Tổng thống Trump lo Trung Quốc cản trở đàm phán với Triều Tiên

10/07/2018 15:19 GMT+7

Tổng thống Donald Trump cho biết Trung Quốc có thể đang cố ngăn chặn nỗ lực của Mỹ hướng đến giải trừ vũ khí hạt nhân Triều Tiên, nhưng tin rằng lãnh đạo Kim Jong-un giữ đúng cam kết trong thỏa thuận hồi tháng rồi.

Trên mạng xã hội Twitter ngày 9.7, Tổng thống Trump cho rằng Bắc Kinh “có thể gây áp lực một cách tiêu cực” và đang cố phá hoại cuộc đàm phán giữa Washington và Bình Nhưỡng, một phần là nhằm trả đã trũa việc Mỹ đánh thuế hàng hóa nhập khẩu Trung Quốc.
“Nhưng tôi tin rằng lãnh đạo Kim Jong-un sẽ đảm bảo cam kết trong thỏa thuận chúng tôi đã ký kết và bắt tay nhau tại cuộc gặp thượng đỉnh ở Singapore ngày 12.6”, Tổng thống Trump bình luận trên Twitter.
Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố các biện pháp trừng phạt CHDCND Triều Tiên sẽ được duy trì cho đến khi Bình Nhưỡng tiến hành bước cuối cùng trong quá trình giải trừ vũ khí hạt nhân. Tuyên bố này được đưa ra sau những cuộc hội đàm hơn 8 giờ giữa ông Pompeo với giới chức Triều Tiên tại Bình Nhưỡng (6-7.7).
Dù vậy, Ngoại trưởng Pompeo cho hay cuộc hội đàm có dấu hiệu tích cực, và dù lộ trình vẫn đầy gian nan, thách thức phía trước, nhưng “vẫn còn nhiều giờ đàm phán”.
Vài giờ sau khi ông rời khỏi Bình Nhưỡng, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên KCNA lập tức lên án những yêu sách quá đáng của Mỹ nhằm giải trừ vũ khí hạt nhân nhanh chóng.
[VIDEO] Mỹ muốn bình thường hóa quan hệ với Triều Tiên như với Việt Nam
Sau cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12.6 tại Singapore, lãnh đạo Kim tuyên bố sẽ nỗ lực hướng đến giải trừ vũ khí hạt nhân ở bán đảo Triều Tiên. Sau đó, Tổng thống Trump tuyên bố Triều Tiên không còn là mối đe dọa hạt nhân của Mỹ.
Tuy nhiên, thỏa thuận Mỹ-Triều không nêu cụ thể thời điểm Bình Nhưỡng giải trừ hoàn toàn vũ khí hạt nhân, theo Reuters.
Giới chức Mỹ tỏ vẻ hoài nghi và các báo cáo tình báo rò rỉ cho truyền thông gần đây cho rằng Triều Tiên không có ý định từ bỏ hoàn toàn chương trình hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.