Tổng thống Trump lần đầu tiếp Thủ tướng Đức tại Nhà Trắng

18/03/2017 14:12 GMT+7

Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 17.3 đến thăm Nhà Trắng nhằm tìm kiếm sự đồng thuận với chính quyền Donald Trump. Tuy nhiên, điểm nhấn của cuộc gặp lại là sự bối rối do 2 bên còn nhiều khác biệt.

Cuộc gặp gỡ đầu tiên giữa Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Angela Merkel ngày 17.3 được mong đợi sẽ là cơ hội để 2 nước xác định tương lai của mối quan hệ đồng minh và định hình sự hợp tác. Tuy nhiên, quan điểm khác biệt về nhiều vấn đề của hai lãnh đạo khiến cuộc gặp diễn ra một cách ngượng nghịu, không thoải mái, theo Reuters.
Về vấn đề NATO, Tổng thống Trump cho biết ông đảm bảo với Thủ tướng Merkel về sự ủng hộ liên minh quân sự này, nhưng ông vẫn khẳng định các nước cần cam kết chi tiêu quốc phòng đủ 2% GDP như quy định.
"Nhiều nước còn nợ số tiền lớn trong những năm qua và điều đó thật bất công với Mỹ. Những nước này cần trả những thứ họ mắc nợ", Tổng thống Mỹ nói.
Về chính sách nhập cư, Tổng thống Trump cho rằng đó là một "đặc ân chứ không phải quyền lợi". Sau khi nhậm chức, ông ban hành 2 sắc lệnh gây tranh cãi, cấm nhập cảnh và người tị nạn đối với một số nước Hồi giáo.
Trái lại, Thủ tướng Merkel là người đón chào lượng lớn người tị nạn Syria đến Đức. Trong cuộc họp báo ngày 16.3, bà gợi ý về sự khác biệt quan điểm, nói "đây rõ ràng là vấn đề mà chúng ta đã trao đổi quan điểm".
Theo Thủ tướng Đức, bên cạnh việc bảo vệ an ninh biên giới, giúp người nhập cư tái hoà nhập cộng đồng, chính quyền cũng phải quan tâm đến người tị nạn và "cho họ cơ hội để ổn định cuộc sống", theo The Washington Post.
Về thương mại, ông Trump mong muốn Mỹ sẽ có sự hợp tác tuyệt vời với Đức trong khi bà Merkel hy vọng Mỹ và EU sẽ nối lại đàm phán về thoả thuận thương mại. Ông Trump khẳng định không phải là người chủ trương biệt lập nhưng các chính sách thương mại cần phải công bằng hơn.
Ngoài các vấn đề chính sách, điểm nhấn trong cuộc gặp giữa hai lãnh đạo chính là sự lúng túng, khó xử. Reuters cho biết ông Trump chỉ bắt tay lúc bà Merkel đến Nhà Trắng và việc này không xảy ra tại phòng Bầu dục.
Trong cuộc nói chuyện tại đây, hai người cũng tỏ ra bối rối khi bà Merkel ngồi hơi ngả về phía ông Trump trong khi Tổng thống Mỹ hướng người về phía trước, tay đan vào nhau. The Washington Post cho hay ông Trump cũng thường tránh giao tiếp bằng mắt với bà Merkel lúc chụp ảnh.
Cuộc gặp đầu tiên giữa hai lãnh đạo được cho là có không khí không thoải mái Reuters
Sự khó xử gia tăng khi Tổng thống Trump nói đùa rằng ít ra, giữa hai người cũng có điểm chung là đều bị nghe lén. Ông Trump nhắc đến cáo buộc chính quyền Obama từng ra lệnh cho tình báo Mỹ nghe lén ông.
Uỷ ban Tình báo Thượng viện Mỹ ngày 16.3 bác bỏ cáo buộc của ông Trump. Trong khi đó, chính quyền Đức hồi năm 2013 từng yêu cầu tổng thống Obama giải thích về thông tin chính quyền Mỹ nghe lén điện thoại của Thủ tướng Merkel.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.