Tổng thống Trump lại tung đòn nhằm vào Trung Quốc

Khánh An
Khánh An
19/01/2021 08:12 GMT+7

Vào những ngày cuối nhiệm kỳ, chính quyền của Tổng thống Donald Trump tiếp tục chuỗi hành động đối phó Trung Quốc .

Hãng Reuters ngày 19.1 đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh hành pháp chỉ đạo đề phòng nguy cơ an ninh từ các thiết bị bay không người lái (UAV) của Trung Quốc.
Theo đó, sắc lệnh chỉ đạo ưu tiên loại bỏ các UAV do Trung Quốc sản xuất, hiện được sử dụng bởi các cơ quan chính phủ, đồng thời đánh giá các nguy cơ về an ninh.
Bên cạnh đó, các cơ quan liên quan sẽ phải đánh giá nguy cơ về an ninh từ các UAV được sản xuất bởi các nước khác mà Mỹ coi là đối thủ.
Tháng trước, Bộ Thương mại Mỹ thêm vào danh sách đen công ty công nghệ SZ DJI, hãng sản xuất UAV lớn nhất thế giới, cùng hàng chục công ty Trung Quốc khác.
Sắc lệnh mới được ban hành nằm trong chuỗi động thái đối phó Trung Quốc từ chính quyền của Tổng thống Trump vào những ngày cuối nhiệm kỳ.
Trước đó, Reuters hôm 14.1 dẫn thông tin từ Bộ Thương mại Mỹ cho hay cơ quan này đã thêm Tổng công ty Dầu khí hải dương Trung Quốc (CNOOC) vào danh sách đen, với cáo buộc giúp đỡ Trung Quốc dọa dẫm các nước láng giềng ở Biển Đông.
CNOOC là công ty triển khai trái phép giàn khoan Hải Dương 981 tại vùng biển của Việt Nam ở Biển Đông vào năm 2014.

Tổng thống Trump chống Trung Quốc trong những ngày cuối nhiệm kỳ

Bên cạnh đó, công ty Skyrizon của Trung Quốc cũng bị đưa vào danh sách đen, bị xem là “bên dùng quân sự đầu cuối” vì “có khả năng phát triển, sản xuất hoặc duy trì những thứ của quân đội, chẳng hạn như động cơ máy bay quân sự”.
Tiếp theo đó, Bộ Thương mại Mỹ thông báo ý định từ chối cấp phép xuất khẩu đối với nhiều đơn đề nghị từ các công ty Mỹ cho Huawei, và sẽ thu hồi ít nhất một giấy phép đã cấp.
Mỹ đưa Huawei vào danh sách đen vào tháng 5.2019, hạn chế việc bán sản phẩm, công nghệ Mỹ cho công ty này. Tuy nhiên, hãng công nghệ Trung Quốc này vẫn được tiếp cận với một số sản phẩm nếu có giấy phép của Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.