Tổng thống Trump lại tung đòn mới nhắm vào Trung Quốc

Văn Khoa
Văn Khoa
16/01/2021 07:57 GMT+7

Trong một động thái khác chống Trung Quốc trước khi rời Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump ngày 15.1 chỉ đạo các cơ quan chính phủ xem xét giảm thiểu mua hàng và dịch vụ Trung Quốc nhằm hạn chế nguy cơ từ hoạt động gián điệp.

Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Robert O'Brien công bố động thái trên của Tổng thống Trump trong một thông cáo, theo Reuters. Cũng trong thông cáo, ông O'Brien cáo buộc Trung Quốc nhắm vào hệ thống thông tin của chính phủ Mỹ để tìm kiếm hồ sơ nhân sự, kế hoạch quân sự và những dữ liệu khác thông qua mạng và những phương tiện khác.

Mỹ đưa Xiaomi vào danh sách đen nhưng bỏ qua Aibaba, Baidu

“Vì lý do này, Mỹ phải có hành động ứng phó để bảo vệ các lợi ích của mình. Chúng tôi phải điều chỉnh các quy định và chính sách của mình và thực hiện những hành động cần thiết nhằm giảm nguy cơ từ các hoạt động gián điệp của PRC (CHND Trung Hoa) nhắm vào chính phủ liên bang”, ông O'Brien nhấn mạnh.
Cố vấn O'Brien cho biết thêm Tổng thống Trump đã chỉ đạo các cơ quan chính phủ xem xét “giảm thiểu việc mua hàng hóa và dịch vụ của CHND Trung Hoa do Chính phủ liên bang đảm nhiệm”. Ông O'Brien không nói rõ mặt hàng hay dịch vụ nào, nhưng một quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters rằng mục tiêu chính của động thái mới là nhằm ngăn chặn Trung Quốc cố xâm nhập mạng lưới công nghệ thông tin của Mỹ.
Động thái mới được đưa ra 5 ngày trước khi Tổng thống Trump phải rời khỏi Nhà Trắng và Tổng thống tân cử Joe Biden nhậm chức. Đó là hành động mới nhất của Tổng thống Trump nhắm vào Trung Quốc. Hôm 13.1, Tổng thống Trump đã ký một sắc lệnh củng cố lệnh ngăn chặn các nhà đầu tư Mỹ đầu tư vào những công ty Trung Quốc mà Washington nghi có liên quan quân đội Trung Quốc.
Ngoài ra, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo ngày 15.1 thông báo áp đặt lệnh cấm vận đối với 6 quan chức Hồng Kông và Trung Quốc mà Washington quy trách nhiệm cho việc thực hiện luật an ninh mới ở đặc khu này.
Lệnh cấm vận mới được đưa ra sau khi cảnh sát Hồng Kông ngày 5.1 bắt giữ 53 người trong đợt ngăn chặn phong trào dân chủ lớn nhất kể từ khi Bắc Kinh áp dụng luật an ninh quốc gia dành cho Hồng Kông từ cuối tháng 6.2020, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.