Tổng thống Trump lại muốn thay cả cố vấn an ninh?

16/03/2018 11:09 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định thay thế cố vấn an ninh quốc gia H.R. McMaster, theo tờ The Washington Post .

Tờ báo dẫn lại 5 nguồn tin chính phủ tiết lộ Tổng thống Trump đang cân nhắc một số người để thay thế cho ông McMaster, bao gồm cựu Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc John Bolton và Keith Kellogg, chánh văn phòng Hội đồng An ninh Quốc gia.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump gần đây nói với chánh văn phòng Nhà Trắng John Kelly rằng ông muốn thay thế ông McMaster, dù không có bất đồng quan điểm với ông này.
Theo The Washington Post, ông Trump chỉ trích tướng 3 sao McMaster quá cứng nhắc trong công việc và gửi những báo cáo quá dài dòng, lạc đề.
Ông McMaster giữ chức cố vấn an ninh sau khi người tiền nhiệm Michael Flynn bị sa thải hồi năm 2017 vì che đậy mối liên hệ với Đại sứ Nga tại Mỹ giữa lúc nước này điều tra cáo buộc Moscow can dự vào cuộc bầu cử Tổng thống năm 2016.
Hiện Nhà Trắng vẫn chưa có bình luận trước thông tin này.
Trước đó, ông chủ Nhà Trắng hôm 13.3 tuyên bố đã bổ nhiệm Giám đốc Cục Tình báo Trung ương (CIA) Mike Pompeo thay thế cho ông Rex Tillerson để giữ chức Ngoại trưởng Mỹ.
“Tôi sắp tiến đến giai đoạn có được nội các như tôi mong muốn”, ông Trump nói với báo giới sau khi sa thải Ngoại trưởng Mỹ.
Phó giám đốc CIA Gina Haspel sẽ thay thế vị trí của ông Pompeo, trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu cơ quan này.
Ông Tillerson từng từ bỏ chức vụ Tổng giám đốc tập đoàn dầu khí ExxonMobil để gia nhập nội các của Tổng thống Trump. Tuy nhiên, bất đồng quan điểm giữa ông và ông Trump ngày càng trở nên sâu sắc trong thời gian gần đây, bao gồm vấn đề về Nga và CHDCND Triều Tiên.
Tổng thống Trump nhiều lần công khai phản bác hoạt động ngoại giao của ông Tillerson. Mới đây, cựu Ngoại trưởng ngày 12.3 cáo buộc Moscow đứng sau vụ đầu độc cựu điệp viên hai mang Nga ở Anh, trong khi người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders chỉ lên án vụ việc.
Hồi tuần rồi, ông Tillerson hầu như không nắm bất kỳ thông tin gì khi Tổng thống Trump tuyên bố sẽ gặp gỡ với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên.
Reuters dẫn lời một quan chức Nhà Trắng tiết lộ Tổng thống Trump đã yêu cầu ông Tillerson từ chức hồi cuối tuần rồi, nhưng không muốn công bố thông tin trong lúc Ngoại trưởng đang có chuyến công du châu Phi.
“Mike Pompeo, Giám đốc CIA sẽ trở thành tân Ngoại trưởng. Ông ấy sẽ làm công việc xuất sắc! Cảm ơn Tillerson vì công lao đóng góp của ông! Gina Haspel sẽ trở thành Giám đốc CIA mới và là người phụ nữ đầu tiên được bổ nhiệm vào vị trí này. Chúc mừng tất cả mọi người!", Tổng thống Trump viết trên Twitter.
Đây là đợt biến động nhân sự lớn nhất trong chính phủ Tổng thống Trump. Ông còn muốn cải tổ nội các ngay trước khi tiến hành cuộc hội đàm với lãnh đạo Kim Jong-un.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.