Tổng thống Trump lại dọa cắt quan hệ với Trung Quốc

Bảo Vinh
Bảo Vinh
19/06/2020 09:29 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa một lần nữa đề cập đến khả năng tuyệt giao với Trung Quốc trong bối cảnh quan hệ song phương đang căng thẳng.

“Mỹ chắc chắn vẫn duy trì một lựa chọn chính sách, theo nhiều điều kiện, là cắt đứt hoàn toàn với Trung Quốc”, Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 19.6.
Bình luận được đưa ra liên quan đến phát biểu của Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer trong phiên điều trần tại hạ viện Mỹ hôm 17.6. Tại đó, ông Lighthizer nói rằng Trung Quốc vẫn giữ cam kết với thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 và việc cắt đứt quan hệ giữa hai nước là điều không thể vào lúc này, theo AFP.
“Đó từng là một lựa chọn chính sách nhiều năm trước, nhưng tôi không cho rằng nó hợp lý vào thời điểm này”, ông Lighthizer nói.
Trong bài đăng trên Twitter, Tổng thống Trump tìm cách gỡ trách nhiệm cho vị cố vấn thương mại. “Đó không phải là lỗi của đại sứ Lighthizer mà có lẽ do tôi đã không làm rõ quan điểm của mình”, Tổng thống Trump viết.

Trung Quốc yêu cầu công ty nhà nước ngừng mua nông sản Mỹ

Tổng thống Trump từng nhắc đến việc cắt đứt hoàn toàn quan hệ với Trung Quốc hồi tháng 5. Nhà lãnh đạo khi đó nói thất vọng vì Trung Quốc đã không ngăn chặn được dịch Covid-19 ngay từ đầu.
Tổng thống Trump nói Mỹ có thể cắt đứt quan hệ với Trung Quốc và nếu làm vậy, Mỹ có thể tiết kiệm được 500 tỉ USD.
Bình luận mới nhất của Tổng thống Trump được đưa ra sau khi quan chức ngoại giao hàng đầu hai nước vừa có cuộc gặp tại Hawaii để bàn về tình hình quan hệ song phương.
Trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách khu vực Đông Á David Stilwell ngày 19.6 nói rằng thái độ của Trung Quốc trong cuộc gặp không thể coi là thành thật, theo Reuters.
Ông miêu tả quan hệ song phương đang căng thẳng và chỉ trích những hành động gần đây của Trung Quốc liên quan đến Ấn Độ, Biển Đông và Hồng Kông không mang tính xây dựng.

Ngoại trưởng Mỹ sẽ gặp phái đoàn Trung Quốc ở Hawaii

Tuy nhiên, ông Stilwell nói Trung Quốc vẫn cam kết thực thi thỏa thuận thương mại và Mỹ sẽ chờ đợi một thời gian nữa để xem liệu Trung Quốc có giữ lời hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.