Tổng thống Trump lại đặt điều kiện kì quặc để công nhận ông Biden đắc cử

28/11/2020 10:34 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố ông Joe Biden chỉ có thể trở thành tổng thống nếu chứng minh được hơn 80 triệu phiếu bầu của ông không phải do gian lận mà có.

“Ông Biden chỉ có thể bước vào Nhà Trắng với tư cách tổng thống nếu ông ta có thể chứng minh rằng 80 triệu phiếu bầu nực cười của ông ta không giành được vì gian lận hay trái phép”, Tổng thống Trump viết trên Twitter ngày 27.11.
Tiếp đó, nhà lãnh đạo cáo buộc có gian lận bầu cử tại nhiều thành phố như Detroit, Atlanta, Philadelphia và Milwaukee và nhấn mạnh đó là vấn đề lớn mà ông Biden “không thể giải quyết”.
Các cáo buộc gian lận bầu cử do ông Trump và nhóm của ông đưa ra cho đến nay đều chưa được hỗ trợ bằng bằng chứng xác đáng. Đa số vụ khiếu kiện do nhóm luật sư của tổng thống đưa ra đã bị bác vì lý do này.

Vụ kiện đòi không công nhận kết quả bầu cử ở bang Pennsylvania của ông Trump bị bác bỏ

Trong một bài viết sau đó, Tổng thống Trump cho rằng đây đều là các thành phố nằm tại những bang dao động quan trọng nhất và nổi tiếng vì tệ tham nhũng chính trị.
Đây là điều kiện mới nhất mà Tổng thống Trump đưa ra liên quan đến việc chuyển giao quyền lực hậu bầu cử Mỹ. Gần đây, nhà lãnh đạo nói chắc chắn sẽ rời khỏi Nhà Trắng nếu đại cử tri đoàn chứng nhận kết quả bầu cử với phần thắng dành cho ông Biden.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump cũng nhấn mạnh thêm rằng sẽ là sai lầm khi chấp nhận kết quả “gian lận” đó. “Đó sẽ là điều rất khó khăn để thừa nhận”, Tổng thống Trump nói.
Sau khi bầu cử Mỹ kết thúc, truyền thông Mỹ thông báo ông Joe Biden là người chiến thắng dựa trên kết quả dự phóng. Tuy nhiên, Tổng thống Trump tố cáo có gian lận và đội ngũ luật sư của ông đã đệ nhiều đơn kiện tại các bang chiến trường bị cho là có gian lận.
Đến nay, việc kiện tụng vẫn diễn ra nhưng các tòa án đã đưa ra nhiều phán quyết bác bỏ những cáo buộc của phía Tổng thống Trump. Tính đến ngày 27.11, nhiều bang chiến địa đã chứng nhận kết quả bầu cử là ông Biden thắng và việc chứng nhận tại các bang khác đang được tiếp tục. Đại cử tri đoàn sẽ họp vào ngày 14.12 để bỏ phiếu cho người chiến thắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.