Tổng thống Trump lại chê TPP

Bảo Vinh
Bảo Vinh
18/04/2018 14:30 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump lại một lần nữa tuyên bố không đồng ý với Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương vì không có lợi cho Mỹ.

“Trong khi Nhật Bản và Hàn Quốc muốn chúng tôi quay trở lại TPP, tôi lại không thích thỏa thuận dành cho Mỹ”, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter ngày 17.4 sau khi gặp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe.
Tổng thống Trump viết tiếp rằng “quá nhiều chuyện" có thể xảy ra nếu gia nhập TPP mà lại không có đường ra nếu như hiệp định không hiệu quả. “Những thỏa thuận song phương hiệu quả, sinh lợi và tốt hơn nhiều cho người lao động [Mỹ]. Cứ xem WTO tệ cho Mỹ đến đâu là biết”, ông Trump viết.
Hôm 13.4, Tổng thống Trump cũng cho biết chỉ gia nhập TPP khi thỏa thuận dành cho Mỹ thật sự tốt hơn những gì được đề nghị cho chính quyền Tổng thống Barack Obama trước đây.
Hiệp định TPP ban đầu gồm 12 nước trong đó có Mỹ - nhưng không có Hàn Quốc như Tổng thống Trump nói.
Sau sự rút lui của Mỹ, 11 nước còn lại (gồm Brunei, Canada, Chile, Malaysia, Mexico, New Zealand, Nhật Bản, Peru, Singapore, Úc và Việt Nam) đã tích cực đàm phán và sửa đổi để đưa ra Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương - CPTPP (hay còn gọi là TPP-11).
Tờ The New York Times mới đây dẫn lời các quan chức Mỹ xác nhận Tổng thống Trump đã yêu cầu các cố vấn cấp cao nghiên cứu và cân nhắc chuyện quay lại CPTPP.
Chỉ đạo được đưa ra trong một cuộc họp ở Nhà Trắng vào ngày 12.4 (giờ Mỹ), khi thượng nghị sĩ John Thune nêu ý kiến về việc tái gia nhập CPTPP vì cho rằng đó là cách tốt nhất để gây sức ép đối với Trung Quốc về thương mại.
Tuy nhiên, Reuters ngày 17.4 dẫn lời cố vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow nói đã có những thảo luận và cân nhắc về TPP nhưng chưa có điều gì cụ thể xảy ra. Theo ông Kudlow, Tổng thống Trump hiện không tin chắc vào giá trị của việc gia nhập TPP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.