Tổng thống Trump ký sắc lệnh chống lãng phí

14/03/2017 10:06 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13.3 ký sắc lệnh chống lãng phí ngân sách và giúp các cơ quan liên bang làm việc hiệu quả, trong sạch.

Sắc lệnh mang tên Kế hoạch toàn diện nhằm cải tổ nhánh hành pháp, được Tổng thống Trump ký tại Nhà Trắng ngày 13.3, trước sự chứng kiến của các quan chức chính phủ. CBS News cho biết sắc lệnh này có nội dung uỷ quyền cho Cơ quan quản lý và ngân sách (OMB) kiểm tra các cơ quan liên bang nhằm chống lãng phí và giúp cải thiện chất lượng làm việc của các cơ quan chính phủ.
Sắc lệnh yêu cầu giám đốc OMB, ông Mick Mulvaney đề xuất kế hoạch tái cơ cấu hoạt động của chính quyền, loại bỏ các cơ quan không cần thiết. Lãnh đạo các cơ quan liên bang có 180 ngày để đệ trình kế hoạch tái cơ cấu, theo CNBC. Sau khi nhận được đề xuất, ông Mulvaney có thêm 180 ngày để trình bày kế hoạch lên tổng thống.

tin liên quan

Ông Trump muốn tăng 10% chi tiêu quốc phòng Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump đề nghị tăng chi tiêu quốc phòng đến 10%, tương đương 54 tỉ USD cho năm tài chính 2018, đưa tổng ngân sách quốc phòng lên con số "khủng" tầm 600 tỉ USD. Ông Trump gọi đây là "mức tăng lịch sử".
"Sắc lệnh này là một bước quan trọng nữa nhằm giúp chính quyền liên bang hoạt động có năng suất, hiệu quả và có trách nhiệm với người dân. Bội chi và sự rườm rà diễn ra ở mọi nơi. Hàng tỉ USD bị lãng phí cho các hoạt động không mang lại hiệu quả", Tổng thống Trump nói.
Ông Trump cho rằng việc kiểm tra sẽ giúp các cơ quan liên bang làm việc "trong sạch, hiệu quả nhất có thể", chống lãng phí hàng tỉ USD và giúp đánh giá các cơ quan liên bang có thật sự phục vụ người dân hay không.
Sắc lệnh trên được ký 2 ngày trước khi chính quyền công bố bản đề xuất ngân sách liên bang, dự kiến sẽ có nhiều sự cắt giảm. Những cơ quan có nguy cơ bị cắt giảm ngân sách bao gồm Bộ Giáo dục, Năng lượng, Ngoại giao, Nhà ở và Phát triển đô thị, theo AP. Trong đó, ngân sách dành cho Bộ Ngoại giao và viện trợ nước ngoài dự kiến bị giảm 37%, bên cạnh đó là các khoản cắt giảm đối với các chương trình nghiên cứu chống biến đổi khí hậu, quỹ bảo tồn...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.