Tổng thống Trump ký lệnh ngăn người tị nạn đến Mỹ

28/01/2017 09:45 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27.1 đã ký lệnh nhằm hạn chế người tị nạn từ những nước có khủng bố đến Mỹ.

Theo CNN ngày 27.1, sắc lệnh mới này sẽ miễn cấp thị thực cho người có quốc tịch Iraq, Syria, Iran, Sudan, Libya, Somalia hoặc Yemen vào Mỹ trong 30 ngày và hoãn chương trình tiếp nhận người tị nạn trong 120 ngày cho đến khi chính quyền kiểm tra một cách chính xác.
Lượng người tị nạn mà Mỹ tiếp nhận trong năm tài khoá 2017 sẽ giảm hơn một nửa so với mức hiện tại (110.000 người), xuống còn 50.000 người.
Với việc phê chuẩn lệnh này, ông Trump đã thực hiện lời hứa khi còn tranh cử là ngăn chặn người tị nạn từ Syria và một số nước khác đến Mỹ.
Phát biểu tại buổi lễ ở Lầu Năm Góc, Tổng thống Trump gọi đó là những biện pháp kiểm tra khắc nghiệt nhằm ngăn chặn khủng bố Hồi giáo cực đoan vào Mỹ. "Chúng ta không muốn chúng ở đây", ông Trump quả quyết.
Theo Reuters, Tổng thống Mỹ sẽ dành những ưu tiên cho người Công giáo Syria so với người Hồi giáo nếu muốn đến Mỹ vì ông cho rằng những người này được đối xử không công bằng tại Syria.
"Nếu bạn là người Hồi giáo. bạn có thể đến (Mỹ), nhưng nếu bạn là người Công giáo, điều đó gần như không thể và điều đó rất không công bằng. Mọi người đều bị ngược đãi nhưng đa phần những người bị khủng bố chặt đầu là người Công giáo", ông Trump nhận định.
Tuy nhiên, Trung tâm nghiên cứu Pew tháng 10.2016 công bố lượng người tị nạn Hồi giáo và Công giáo từ các nước đến Mỹ là ngang bằng nhau, theo Reuters.
Bên cạnh đó, Tổng thống Trump ngày 27.1 còn ký một lệnh tăng cường chi tiêu quân sự và "bắt đầu công cuộc tái xây dựng Các lực lượng vũ trang hùng mạnh của Mỹ". Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis được chỉ thị phát triển kế hoạch nhằm cung cấp máy bay, tàu chiến, trang thiết bị mới cho quân lính Mỹ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.