Tổng thống Trump ký đạo luật trừng phạt những nước gây tổn hại cho Đài Loan

Văn Khoa
Văn Khoa
27/03/2020 11:41 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký ban hành một đạo luật thể hiện sự ủng hộ của Wasington đối với Đài Loan trong việc thắt chặt quan hệ với các nước trên thế giới .

Đạo luật mới, có tên chính thức là Sáng kiến nâng cao và bảo vệ đồng minh Đài Loan (TAIPEI), được Hạ viện Mỹ thông qua hôm 4.3 sau khi được Thượng viện phê chuẩn hồi tháng 10.2019, theo tờ South China Morning Post (SCMP) hôm nay 27.3.
Đạo luật TAIPEI, do thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Cory Gardner và thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Chris Coons soạn thảo, kêu gọi Mỹ nên ủng hộ Đài Loan trong việc thắt chặt liên minh trên thế giới.
“Mỹ cần sử dụng mọi công cụ để hỗ trợ Đài Loan trên trường thế giới. Đạo luật này yêu cầu chính phủ gia tăng ủng hộ Đài Loan và sẽ gửi thông điệp mạnh mẽ tới các quốc gia rằng sẽ có hậu quả cho việc ủng hộ những hành động của Trung Quốc gây tổn hại cho Đài Loan”, ông Gardner nhấn mạnh trong thông cáo chung với ông Coons.

[VIDEO] Mỹ, Trung Quốc leo thang căng thẳng vì Đài Loan

Theo đạo luật TAIPEI, Mỹ sẽ xem xét giảm mức liên quan về ngoại giao, an ninh và kinh tế của nước này với những quốc gia có hành động gây tổn hại cho Đài Loan.
Bắc Kinh chỉ trích động thái như trên của các nghị sĩ Mỹ là nhằm can thiệp vào nội bộ Trung Quốc. Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên gọi đạo luật TAIPEI là “sự vi phạm nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc”, theo SCMP.
Đài Loan hiện còn duy trì quan hệ ngoại giao chính thức với 15 quốc gia. Kể từ khi bà Thái Anh Văn lên lãnh đạo Đài Loan vào năm 2016 đến nay, 8 quốc gia đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Loan và chuyển sang thiết lập quan hệ ngoại giao với Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.