Tổng thống Trump ký ban hành luật ủng hộ người biểu tình Hồng Kông

Văn Khoa
Văn Khoa
28/11/2019 07:14 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 27.11 ký thông qua 2 dự luật ủng hộ người biểu tình Hồng Kông bất chấp phản đối của Trung Quốc , trong lúc hai nước đang tiến gần tới một thỏa thuận thương mại.

Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông tái khẳng định và sửa đổi Đạo luật chính sách Mỹ-Hồng Kông năm 1992, làm rõ chính sách của Mỹ đối với Hồng Kông và những đánh giá trực tiếp về những phát triển trực tiếp tiềm năng ở Hồng Kông”, Nhà Trắng cho hay trong thông cáo.
Đạo luật mới sẽ cho phép Washington dừng tình trạng thương mại đặc biệt của Hồng Kông dựa trên xem xét hằng năm của Bộ Ngoại giao Mỹ về việc liệu đặc khu này có duy trì đủ mức tự trị theo nguyên tắc “một quốc gia, hai chế độ” hay không, theo tờ South China Morning Post.
Tổng thống Trump cũng đã ký ban hành đạo luật Bảo vệ Hồng Kông. Đạo luật này sẽ cấm bán đạn dược như hơi cay và đạn cao su cho giới chức đặc khu.

[VIDEO] Không còn người biểu tình, Đại học Bách khoa Hồng Kông bắt tay vào dọn dẹp

“Tôi ký ban hành những dự luật này xuất phát từ sự tôn trọng đối với Chủ tịch Tập [Cận Bình], Trung Quốc, và người dân Hồng Kông. Những luât này được ban hành với hy vọng các nhà lãnh đạo và đại diện của Trung Quốc cũng như Hồng Kông sẽ có thể giải quyết một cách thân thiện những bất đồng để dẫn tới phồn thịnh và hòa bình lâu dài cho tất cả”, Tổng thống Trump nhấn mạnh trong thông cáo do Nhà Trắng công bố, theo Reuters.
Hôm 25.11, Bộ Ngoại giao Trung Quốc triệu tập Đại sứ Mỹ Terry Branstad để phản đối việc quốc hội Mỹ thông qua dự luật Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hồng Kông, lập luận rằng việc này can thiệp vào nội bộ Trung Quốc.

[VIDEO] Đặc khu trưởng Hồng Kông thừa nhận người dân không hài lòng với chính quyền

Đến ngày 26.11, Tổng thống Trump tuyên bố ủng hộ người biểu tình chống chính quyền Hồng Kông, phe vừa giành chiến thắng áp đảo trong cuộc bầu cử hội đồng quận ở đặc khu này. Mặt khác, ông Trump nhấn mạnh mối quan hệ rất tốt với Chủ tịch Tập và hai nước sắp đạt giải pháp cho chiến tranh thương mại song phương.
Biểu tình chống chính quyền ở Hồng Kông kéo dài trong 6 tháng qua và đã xảy ra không ít lần đụng độ với cảnh sát. Người biểu tình lo sợ khả năng Bắc Kinh can thiệp vào sự tự do được cam kết cho Hồng Kông khi Anh trao trả lãnh thổ này cho Trung Quốc vào năm 1997, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.