Tổng thống Trump không thêm trừng phạt lên Triều Tiên vì 'họ khó khăn lắm rồi'

Văn Khoa
Văn Khoa
30/03/2019 13:29 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump tái khẳng định sẽ không áp đặt thêm biện pháp trừng phạt đối với CHDCND Triều Tiên vì nước này đang vô cùng khó khăn, và ông coi trọng mối quan hệ với Chủ tịch Kim Jong-un.

“Ở Triều Tiên họ đang khổ lắm rồi. Họ đang gặp nhiều khó khăn ở Triều Tiên. Và tôi nghĩ áp đặt thêm biện pháp trừng phạt vào lúc này là không cần thiết”, Tổng thống Trump hôm 29.3 nói với báo giới tại khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago ở bang Florida.
Tổng thống Trump cho biết thêm ông và Chủ tịch Kim “hiểu nhau” và nhấn mạnh: “Điều quan trọng là duy trì mối quan hệ đó càng lâu càng tốt”.
Chủ tịch Kim Jong-un và Tổng thống Donald Trump tại khách sạn Metropole ở Hà Nội hôm 28.2 Reuters
Hôm 22.3, Tổng thống Trump viết trên Twitter rằng ông đã ra lệnh rút lại những biện pháp trừng phạt đối với Triều Tiên do Bộ Tài chính Mỹ định đưa ra.
Dù vậy, nhiều quan chức cấp cao trong chính quyền Washington cho hay Mỹ sẽ tiếp tục gây “sức ép tối đa” lên Triều Tiên bằng cách duy trì các biện pháp trừng phạt cho đến khi Chủ tịch Kim từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.
Triều Tiên lâu nay yêu cầu Mỹ dỡ bỏ trừng phạt, đổi lại sẽ tiến hành các bước hướng tới phi hạt nhân hóa. Trong khi đó, Mỹ từ chối dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt nếu Triều Tiên không phi hạt nhân hóa hoàn toàn. Hồi tháng trước,Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim đã có cuộc gặp lần 2 tại Hà Nội nhưng không đạt được thỏa thuận nào.
Cách đây khoảng 2 tuần, Thứ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Choe Son-hui dọa hủy bỏ cuộc đàm phán hạt nhân, nói rằng Bình Nhưỡng không có ý định nhượng bộ yêu cầu của Washington. Bà Choe cho biết thêm Chủ tịch Kim sẽ sớm quyết định có nên tiếp tục đàm phán và duy trì việc ngưng thử hạt nhân và tên lửa hay không.
Hôm 29.3, Cơ quan Tình báo quốc gia (NIS) của Hàn Quốc khẳng định Triều Tiên  gần như đã hoàn tất công việc khôi phục bãi phóng tên lửa tại Trung tâm phóng vệ tinh Sohae. Việc khôi phục bãi phóng tên lửa gây ra đồn đoán rằng Triều Tiên chuẩn bị phóng trở lại một tên lửa hay tên lửa mang vệ tinh nhằm thể hiện sự bất mãn về tình trạng bế tắc trong các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ, theo Yonhap.
[VIDEO] Triều Tiên có thể rút lui hoàn toàn khỏi đối thoại hạt nhân
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.