Tổng thống Trump không nghĩ Triều Tiên muốn can dự bầu cử Mỹ

08/12/2019 09:42 GMT+7

Tổng thống Donald Trump cho biết ông không nghĩ rằng Chủ tịch Kim Jong-un của CHDCND Triều Tiên muốn can dự vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

“Tôi sẽ rất ngạc nhiên nếu Bình Nhưỡng có hành động thù địch”, Tổng thống Trump phát biểu trước khi rời khỏi Nhà Trắng để đến bang Florida ngày 7.12, theo Reuters.
“Chủ tịch Kim Jong-un biết rõ tôi có cuộc bầu cử sắp diễn ra. Tôi không nghĩ rằng ông Kim muốn can dự vào cuộc bầu cử tổng thống, nhưng chúng ta sẽ phải đợi xem.... Mối quan hệ giữa tôi và ông Kim vẫn rất tốt, nhưng có một chút thù địch”, chủ nhân Nhà Trắng cho biết thêm.
Tuyên bố được đưa ra sau khi Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Kim Song nhấn mạnh vấn đề giải trừ hạt nhân đã bị loại khỏi bàn đàm phán với Mỹ.

[VIDEO] Lời cảnh báo "mới mà cũ" của Triều Tiên dành cho Tổng thống Trump

Đại sứ Kim Song cho rằng Mỹ kêu gọi “đối thoại thực chất” chỉ là "mánh khóe" nhằm phục vụ mục tiêu chính trị trong nước, ám chỉ chiến dịch vận động tái tranh cử của Tổng thống Trump.
"Chúng tôi không cần phải có những cuộc đàm phán kéo dài với Mỹ và vấn đề phi hạt nhân hóa hiện nằm ngoài bàn đàm phán", ông Kim Song nói.
Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Triều Tiên Ri Thae-song hôm 3.12 tuyên bố Washington phải quyết định muốn nhận "món quà Giáng sinh" gì từ Bình Nhưỡng nếu không thay đổi "chính sách thù địch" về phi hạt nhân hóa trước hạn chót vào cuối năm nay.
Trước đó, Chủ tịch Kim Jong-un đã đưa ra hạn chót vào cuối năm nay, đồng thời cảnh báo Bình Nhưỡng sẽ tìm kiếm "lộ trình mới" nếu Mỹ tiếp tục duy trì các lệnh cấm vận và gây áp lực tối đa đối với Triều Tiên.

Triều Tiên sẽ quay lại lập trường đối đầu?

Trong khi đó, chính phủ Hàn Quốc hôm 6.12 thông báo Tổng thống Moon Jae-in đã có cuộc điện đàm với ông Trump và hai bên thảo luận về cách duy trì ngoại giao với Triều Tiên. Hai lãnh đạo nhất trí tình hình trở nên "nghiêm trọng" và "cần phải duy trì đối thoại nhằm gặt hái được kết quả từ những cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa".
Tổng thống Trump đầu tư thời gian đáng kể để thuyết phục Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân vốn được xem là mối đe dọa cho Mỹ. Tuy nhiên, tiến trình đàm phán vẫn trong tình trạng bế tắc dù chủ nhân Nhà Trắng đã có ba cuộc gặp thượng đỉnh với ông Kim, gần nhất là hồi tháng cuối tháng 2 tại Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.