Tổng thống Trump không mất lòng tin với Triều Tiên

Văn Khoa
Văn Khoa
12/05/2019 12:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói việc CHDCND Triều Tiên liên tục phóng thử vũ khí trong vòng một tuần qua là “điều bình thường”.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo Politico hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay ông không xem những động thái mới của Triều Tiên là “bội tín” vì không phải là tên lửa đạn đạo. “Đó là tên lửa tầm ngắn và tôi không hề xem đó là hành động bội tín. Vào một thời điểm nào đó thì có thể nhưng lúc này thì không”, Tổng thống Trump cho biết và nói thêm tên lửa Triều Tiên vừa phóng là “thứ rất bình thường”. Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp thượng đỉnh Chủ tịch Kim Jong-un ở Hà Nội hồi tháng 2, Tổng thống Trump xác nhận nhà lãnh đạo Triều Tiên cam kết sẽ không tiến hành thử hạt nhân và phóng tên lửa trong tương lai.
[VIDEO] Triều Tiên thử tên lửa không chỉ để bày tỏ thái độ
Trước đó, quân đội Mỹ lẫn Hàn Quốc cho hay Triều Tiên phóng thử tên lửa tầm ngắn ra vùng biển phía đông nước này vào sáng 4.5 và chiều 9.5. Từ những mảnh vỡ thu được, giới chuyên gia nhận định đây có thể một phiên bản của tên lửa Iskander do Nga sản xuất, với tầm bắn lên tới 500 km, đủ sức đe dọa các căn cứ của Mỹ ở Hàn Quốc. Trong khi đó, Bình Nhưỡng đến nay chỉ xác nhận đã “thử nghiệm hệ thống rốc két đa nòng tầm xa”, “vũ khí dẫn đường chiến thuật” và “các thiết bị tấn công tầm xa”.
Theo giới quan sát, những động thái liên tiếp của Triều Tiên có thể nhằm bày tỏ mất kiên nhẫn trước tình trạng chững lại trong đàm phán với Mỹ. Ngoài ra, tờ USA Today hôm qua dẫn báo cáo của Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) nghi ngờ Triều Tiên đang bí mật vận hành một căn cứ tên lửa chưa từng được công bố mang tên Yusang-ni. Phân tích hình ảnh từ vệ tinh, giới chuyên gia cho rằng căn cứ này có thể đang chứa tên lửa đạn đạo liên lục địa. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo đã cảnh báo bất kỳ đợt thử nào của Bình Nhưỡng liên quan đến tên lửa liên lục địa sẽ là “lằn ranh đỏ về ngoại giao” còn Fox News dẫn lời Phó tổng thống Mike Pence tuyên bố Washington vẫn sẽ kiên định lập trường về vũ khí hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên.
[VIDEO] Mỹ bắt tàu Triều Tiên, căng thẳng tăng cao
Cũng trong ngày 11.5, AFP đưa tin 70 quốc gia, trong đó có Mỹ, Hàn Quốc cùng nhiều nước châu Á, châu Âu, châu Phi và Mỹ Latin, ký một văn kiện do Pháp soạn thảo kêu gọi Triều Tiên từ bỏ vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo. Trong khi đó, Nga và Trung Quốc từ chối tham gia. Nội dung văn kiện này “cực lực phản đối mối đe dọa nghiêm trọng và liên tục đối với hòa bình, an ninh khu vực và quốc tế do chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên (DPRK) gây ra”. “Chúng tôi khuyến khích DPRK tránh mọi hành động khiêu khích và tiếp tục thảo luận với Mỹ về phi hạt nhân hóa”, văn kiện có đoạn. Bình Nhưỡng chưa có phản ứng về lời kêu gọi này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.