Tổng thống Trump kêu gọi Ngân hàng Thế giới không cho Trung Quốc vay ưu đãi

Văn Khoa
Văn Khoa
07/12/2019 11:21 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 6.12 kêu gọi Ngân hàng Thế giới (WB) dừng cho Trung Quốc vay ưu đãi, một ngày sau khi WB thông qua kế hoạch cho nước này vay thêm bất chấp phản đối của Washington.

“Tại sao Ngân hàng thế giới cho Trung Quốc vay tiền. Sao lại có thể làm vậy? Trung Quốc có nhiều tiền... Hãy dừng ngay”, Tổng thống Trump viết trên Twitter.
WB chưa có phản hồi về lời kêu gọi trên của Tổng thống Trump. Hôm 5.12, WB thông qua kế hoạch cho Trung Quốc vay từ 1-1,5 tỉ USD/năm với lãi suất ưu đãi đến tháng 6.2025. Kế hoạch này kêu gọi cho vay với mức giảm dần từ mức trung bình của 5 năm trước là 1,8 tỉ USD, theo Reuters.
WB đã cho Trung Quốc vay 1,3 tỉ USD trong tài khóa 2019, kết thúc vào ngày 30.6, giảm từ mức khoảng 2,4 tỉ USD trong tài khóa 2017. Tuy nhiên, mức giảm các khoản vay của WB dành cho Trung Quốc không nhanh so với kỳ vọng của chính quyền Tổng thống Trump. Washington lập luận Bắc Kinh quá giàu nên không thể tiếp tục nhận viện trợ quốc tế.

[VIDEO] Thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung Quốc gặp trắc trở vì chuyện Hồng Kông

Trước đó, Tổng thống Trump được cho là đã gây sức ép lên Tổ chức Thương mại thế giới (WTO) về thay đổi cách định danh “nước đang phát triển” để những nền kinh tế phát triển như Trung Quốc không còn được hưởng ưu đãi đặc biệt.
Trong hướng dẫn ký ngày 26.7, ông Trump chỉ đạo đại diện thương mại Mỹ đơn phương dừng đối xử với những nước như Trung Quốc như “quốc gia đang phát triển” nếu WTO không có động thái điều chỉnh trong 90 ngày.
Theo Reuters, Mỹ đang làm việc với Nhật Bản và EU để thúc đẩy thay đổi quy định WTO, chủ yếu nhắm vào Trung Quốc. Tuy nhiên, đây là điều rất khó khăn vì phải có được sự đồng ý của tất cả 164 nền kinh tế thành viên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.