Tổng thống Trump hủy thượng đỉnh Mỹ - Triều, lãnh đạo thế giới nói gì?

25/05/2018 10:52 GMT+7

Việc Mỹ hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh với CHDCND Triều Tiên khiến nhiều lãnh đạo quốc tế lúng túng, tìm cách hình dung điều gì xảy ra tiếp theo với triển vọng hội đàm về giải trừ hạt nhân.

Tại Hàn Quốc, Tổng thống Moon Jae-in cho biết tuyên bố hủy cuộc gặp của ông Trump là “rất đáng tiếc”.
“Chúng tôi đang cố gắng nắm bắt chính xác ý đồ của Tổng thống Trump”, theo tờ USA Today dẫn lời ông Kim Eui-kyeom, phát ngôn viên của Phủ tổng thống Hàn Quốc.
Tổng thống Moon đã triệu tập họp khẩn với các cố vấn để “tính toán” các bước tiếp theo sau tuyên bố của Tổng thống Trump.
“Phi hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên và đảm bảo hòa bình lâu dài là nhiệm vụ lịch sử không thể bị hủy bỏ hay trì hoãn. Sự chân thành của các bên cố gắng giải quyết vấn đề này không hề thay đổi”, ông Moon nhấn mạnh.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres bày tỏ lo ngại trước việc Mỹ hủy cuộc gặp thượng đỉnh với Triều Tiên Reuters
Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hẳn đã cảm thấy rằng mình bị ông Trump lừa. Nhiều người cũng nghĩ như vậy
Hồ Tích Tiến, chủ bút tờ Hoàn Cầu Thời báo
Giới chức Trung Quốc hiện chưa có phản hồi về diễn tiến mới. Nhưng Tổng biên tập Hồ Tích Tiến của tờ Hoàn Cầu Thời báo viết trên Twitter rằng: “Quyết định của Tổng thống Mỹ Donald Trump đã được công bố vài giờ sau khi Triều Tiên tháo dỡ bãi thử hạt nhân của nước này. Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un hẳn đã cảm thấy rằng mình bị ông Trump lừa. Nhiều người cũng nghĩ như vậy”.
Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres cũng bày tỏ lo ngại trước việc Mỹ hủy bỏ hội nghị thượng đỉnh. “Thật sự lo ngại trước cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ và lãnh đạo CHDCND Triều Tiên bị hủy bỏ”, ông Guterres viết trên Twitter.
Tại châu Âu, Thủ tướng Anh Theresa May cũng không hài lòng với quyết định trên, theo tờ Los Angeles Times dẫn thông báo từ đại diện của bà May.
“Chúng tôi rất thất vọng. Chúng tôi cần phải nhìn thấy một thỏa thuận có thể mang lại sự phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược trên bán đảo Triều Tiên”, thông báo cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.