Tổng thống Trump: Gọi 'virus Trung Quốc' là chính xác vì đến từ Trung Quốc

Bảo Vinh
Bảo Vinh
18/03/2020 10:47 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói phải gọi virus Corona chủng mới gây bệnh COVID-19 là “virus Trung Quốc ” vì virus này đến từ Trung Quốc.

Trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 17.3, Tổng thống Donald Trump đã giải thích vì sao ông vẫn gọi virus Corona chủng mới (SARS-CoV-2) là “virus Trung Quốc” dù đã được các tổ chức quốc tế đặt tên chính thức.
Theo CNN, Tổng thống Trump nói ông không hiểu được việc Trung Quốc cho rằng quân đội Mỹ đã mang SARS-CoV-2 đến Trung Quốc.
“Quân đội của chúng ta không mang virus đến cho ai cả. Trung Quốc đang đưa ra thông tin sai lạc rằng quân đội chúng ta mang bệnh dịch đến cho họ. Điều này là sai. Thay vì đôi co, tôi nói tôi phải gọi nó bằng cái tên gắn với nơi nó xuất phát. Virus đến từ Trung Quốc nên tôi nghĩ đó là từ rất chính xác”, Tổng thống Trump nói.

[VIDEO] Ông Trump tự cho mình điểm 10 về phản ứng với dịch Covid-19

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Mỹ cũng bác bỏ những ý kiến cho rằng việc gọi SARS-CoV-2 là “virus Trung Quốc” sẽ tạo sự kỳ thị. “Tôi nghĩ việc nói rằng quân đội chúng ta mang nó (virus) đến cho họ mới tạo sự kỳ thị”, Tổng thống Trump phát biểu.
Không chỉ Tổng thống Trump, nhiều quan chức, nghị sĩ Mỹ cũng sử dụng tên gọi như trên để chỉ loại virus gây bệnh COVID-19, được ghi nhận đầu tiên tại Vũ Hán và đến nay đã lây lan ra toàn cầu.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hồi đầu tháng cho rằng chính Trung Quốc nói Vũ Hán là nơi khởi đầu của virus. “Đâu phải mình tôi nói vậy. Chính Trung Quốc nói như thế”, Ngoại trưởng Mỹ tuyên bố.

Bác sĩ điều trị bệnh nhân COVID-19 ở bệnh viện tại Vũ Hán, Trung Quốc

AFP

Theo CNN, phía Trung Quốc gần đây đã tung ra “thuyết âm mưu” cho rằng virus Corona chủng mới không bắt nguồn từ Vũ Hán và có thể do quân đội Mỹ mang đến.
Trên Twitter ngày 12.3, ông Triệu Lập Kiên, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, tuyên bố: “Có thể chính quân đội Mỹ đã mang virus Corona đến Vũ Hán”, nhưng ông ta không đưa ra bằng chứng cụ thể.

Trung Quốc trục xuất phóng viên 3 báo Mỹ

Trong diễn biến liên quan tình hình Mỹ - Trung, Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 18.3 ra lệnh trục xuất toàn bộ phóng viên của 3 tờ báo Mỹ gồm The New York Times, The Washington Post The Wall Street Journal nhằm đáp trả việc Mỹ giảm số lượng phóng viên Trung Quốc làm việc cho các hãng thông tấn nhà nước trên đất Mỹ.
Bên cạnh đó, Trung Quốc yêu cầu 5 cơ quan truyền thông Mỹ gồm Đài Tiếng nói Hoa Kỳ, The New York Times, The Wall Street Journal, The Washington Post, và Time phải khai báo thông tin nhân viên, tài chính, hoạt động và sở hữu bất động sản tại Trung Quốc. Đây là hành động đáp trả việc Mỹ chỉ tên 5 hãng truyền thông Trung Quốc là phái đoàn đại diện nước ngoài.

Mỹ triệu tập đại sứ Trung Quốc để phản ứng "thuyết âm mưu" về nguồn gốc SARS-CoV-2

Ngoài ra, Trung Quốc cũng sẽ có biện pháp tương xứng với việc Mỹ đưa ra những hạn chế mang tính phân biệt đối với phóng viên Trung Quốc liên quan vấn đề visa, đưa tin...
Ngoại trưởng Mỹ Pompeo cùng ngày nói lấy làm đáng tiếc vì Trung Quốc ngăn cản hoạt động tự do báo chí giữa thời điểm mà việc minh bạch thông tin sẽ cứu được mạng người, đồng thời kêu gọi Bắc Kinh cân nhắc lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.