Tổng thống Trump 'giằng xé' về số phận thỏa thuận thương mại Mỹ - Trung

09/05/2020 15:09 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết hiện đang phải đắn đo cân nhắc về việc có nên hủy bỏ thỏa thuận thương mại với Trung Quốc do không hài lòng về cách xử lý của Bắc Kinh với dịch Covid-19.

Theo đài Fox News ngày 8.5, Tổng thống Donald Trump cho biết ông đã rất phấn khỏi sau khi Mỹ và Trung Quốc ký thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 hồi tháng 1, nhưng đại dịch Covid-19 đã làm thay đổi suy nghĩ của ông, theo Fox News ngày 8.5.
Khi được hỏi liệu có hủy bỏ thỏa thuận thương mại, Tổng thống Trump nói ông đang bị “giằng xé” về điềunày và vẫn chưa quyết định.
Trước đó, nhà lãnh đạo và một số quan chức trong chính quyền đã đe dọa trừng phạt Trung Quốc, gồm đánh thuế và chuyển chuỗi cung ứng ra khỏi Trung Quốc vì không hài lòng về cách nước này xử lý dịch Covid-19.

Trung Quốc yêu cầu Mỹ ngưng "chính trị hóa" vấn đề thương mại

Tổng thống Trump cho rằng chính những hành động của Trung Quốc vào thời gian đầu của dịch đã khiến hàng ngàn người thiệt mạng và hàng triệu người mất việc làm tại Mỹ. Chủ nhân Nhà Trắng còn nói có bằng chứng cho thấy Covid-19 xuất phát từ phòng thí nghiệm ở Vũ Hán.
Trái với Tổng thống Trump, Phó thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc ngày 8.5 điện đàm với Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin để bàn về tình hình quan hệ thương mại song phương.
Trong thông báo do Bộ Thương mại Trung Quốc công bố, cả hai bên nhất trí nên tăng cường hợp tác kinh tế vĩ mô và sức khỏe công cộng, nỗ lực tạo ra điều kiện thuận lợi để thực thi thỏa thuận thương mại giai đoạn 1, đồng thời cam kết duy trì đối thoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.