Tổng thống Trump gia hạn trừng phạt Triều Tiên

Bảo Vinh
Bảo Vinh
23/06/2018 16:06 GMT+7

Tổng thống Donald Trump vừa gia hạn lệnh cấm vận lên CHDCND Triều Tiên thêm 1 năm vì "mối đe dọa hạt nhân to lớn và bất thường" của Bình Nhưỡng.

Trong thông báo gửi quốc hội Mỹ ngày 22.6, Tổng thống Donald Trump cho rằng nguy cơ của việc phổ biến vật liệu phân hạch cấp độ vũ khí trên bán đảo Triều Tiên, cùng những hành động và chính sách của chính quyền Bình Nhưỡng vẫn đặt ra "mối đe dọa to lớn và bất thường" cho an ninh, kinh tế Mỹ, theo Yonhap.
Do đó, Tổng thống Trump quyết định gia hạn thêm 1 năm đối với 6 sắc lệnh hành pháp được ông và những người tiền nhiệm ban hành nhằm trừng phạt Triều Tiên liên quan đến chương trình tên lửa đạn đạo và vũ khí hạt nhân của nước này. Các lệnh trừng phạt nói trên dự kiến hết hiệu lực vào ngày 26.6.
Việc gia hạn trừng phạt được áp dụng chỉ chưa đầy 2 tuần sau cuộc gặp lịch sử giữa Tổng thống Trump và lãnh đạo Kim Jong-un tại Singapore. Khi đó, Bình Nhưỡng cam kết tiến tới phi hạt nhân hoàn toàn trên bán đảo Triều Tiên để đổi lại được nới lỏng trừng phạt kinh tế và đảm bảo an ninh.
Tuy nhiên, lời lẽ trong thông cáo ngày 22.6 trái ngược với những gì Tổng thống Trump tuyên bố sau thượng đỉnh.
“Vừa hạ cánh, một chuyến đi dài nhưng mọi người giờ có thể cảm thấy an toàn hơn ngày mà tôi nhậm chức. Mối đe dọa hạt nhân Triều Tiên không còn nữa. Ngủ ngon tối nay!”, Tổng thống Trump viết trên Twitter sau khi rời Singapore.
Quyết định ngày 22.6 của nhà lãnh đạo được coi là cách nhấn mạnh quan điểm tiếp tục gây sức ép tối đa cho đến khi Triều Tiên có những hành động cụ thể để tiến tới phi hạt nhân hoàn toàn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.