Tổng thống Trump 'ép' quân đội tấn công Syria sớm?

Bảo Vinh
Bảo Vinh
14/04/2018 13:30 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cùng nhiều quan chức cao cấp trước đó đã cảnh báo Tổng thống Donald Trump về nhiều nguy cơ nếu tấn công vào Syria.

CNN ngày 14.4 dẫn nhiều quan chức Mỹ tiết lộ Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu các lãnh đạo quân đội vạch kế hoạch tấn công Syria để trả đũa cuộc tấn công nghi bằng vũ khi hóa học hôm 7.4 tại thành phố Douma. Mỹ và đồng minh cáo buộc chính quyền Damascus đứng sau vụ tấn công này.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Quốc phòng Mattis cùng đội ngũ cố vấn an ninh quốc gia đã cảnh báo Tổng thống Trump về các nguy cơ nếu tiến hành không kích quyết liệt như ông mong muốn, bao gồm có thể khiến Mỹ rơi vào cuộc xung đột trực tiếp với Nga và Iran.
Lời cảnh báo được đưa ra trong cuộc họp kín ngày 13.4 và bị cho là đã làm phật lòng Tổng thống Trump vì ông thấy kế hoạch được trình lên chưa đủ sức mạnh và muốn cuộc tấn công phải sớm diễn ra.
Hơn nữa, các quan chức Mỹ dường như cũng đã rơi vào thế bắt buộc phải ra tay đánh Syria sau khi Tổng thống Trump tuyên bố trên Twitter rằng “những tên lửa đẹp, mới và thông minh sẽ sớm bay đến [Syria]”.
"Một khi tổng thống đã 'tweet' như vậy, thì chúng tôi phải tiến hành thôi", CNN dẫn lời một quan chức cao cấp nói.
Dù vậy, theo lời các quan chức Mỹ, đội ngũ cố vấn an ninh của chính quyền đã cố tìm cách tính toán hành động đáp trả một cách kỹ càng nhất để tránh gây xung đột với các bên liên quan như Nga và Iran.
Bên cạnh đó, phía Mỹ được cho là đã chuyển thông điệp cho Nga về ý định tấn công của đồng minh. Chủ tịch Hội đồng tham mưu trưởng liên quân Mỹ Joseph Dunford cũng có những trao đổi với người đồng cấp Nga về vấn đề này. Trong cuộc họp báo sau khi cuộc tấn công diễn ra, ông Dunford nói quân đội Mỹ đã lực chọn mục tiêu kỹ càng để tránh đánh trúng lực lượng Nga ở Syria.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.