Tổng thống Trump đưa ra hướng dẫn mở cửa trở lại nền kinh tế

Văn Khoa
Văn Khoa
17/04/2020 07:51 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra các hướng dẫn mà theo đó thống đốc các bang có thể thực hiện trong 3 giai đoạn để mở cửa lại nền kinh tế Mỹ từ việc phong tỏa phòng chống đại dịch Covid-19 .

Phát biểu tại cuộc họp báo về Covid-19 ở Nhà Trắng ngày 16.4, Tổng thống Trump lập luận việc phong tỏa kéo dài nhằm ngăn chặn đại dịch lây lan có thể gây tổn hại nặng cho nền kinh tế và xã hội Mỹ, theo Reuters. “Chúng ta sẽ không mở cửa tất cả một lần mà sẽ tiến hành từng bước cẩn thận và theo thời gian”, Tổng thống Trump khẳng định với giới phóng viên.
Theo những hướng dẫn mới cấp liên bang do Tổng thống Trump đề xuất, các bang cần ghi nhận xu hướng đi xuống của số ca nhiễm Covid-19 trước khi bắt đầu quá trình tái mở cửa theo 3 giai đoạn. Tài liệu hướng dẫn vạch ra kế hoạch của Tổng thống Trump cho phép các doanh nghiệp hoạt động trở lại ở các bang, dù quyết định về việc này thuộc giới chức cấp bang.

[VIDEO] Ông Trump công bố 3 giai đoạn mở cửa kinh tế Mỹ

Trước khi các bang mở cửa trở lại, các bệnh viện cần có một “chương trình đẩy mạnh xét nghiệm” Covid-19, theo tài liệu hướng dẫn. Các bang cần có khả năng thiết lập các vị trí kiểm tra và xét nghiệm cho những người có triệu chứng và các cơ sở y tế cần có khả năng cung cấp bộ bảo hộ y tế một cách độc lập và giải quyết được tình trạng số ca nhiễm Covid-19 tăng trở lại.
Tài liệu hướng dẫn nhấn mạnh các đề nghị như trên “có thể thực hiện được ở cấp bang hoặc từng hạt theo chỉ thị của thống đốc”. Trước đó, Tổng thống Trump đã có bất đồng với các thống đốc về việc ai sẽ có quyền quyết định cuối cùng về việc mở cửa lại nền kinh tế của các bang.
Tài liệu hướng dẫn trên được đưa ra trong lúc số ca nhiễm Covid-19 ở Mỹ đã tăng lên 667.000 ca, với hơn 32.900 ca tử vong, theo dữ liệu mới nhất từ Đại học Johns Hopkins.

Quá trình 3 giai đoạn

Trong giai đoạn đầu tiên của việc tái mở cửa nền kinh tế, tài liệu hướng dẫn nêu rằng nên tránh tụ tập thành nhóm trên 10 người nếu không có các biện pháp giãn cách xã hội, giảm thiểu những việc đi lại không cần thiết, khuyến khích làm việc qua mạng và đóng cửa khu vực công cộng trong các văn phòng. Các trường học, quán bar vẫn đóng cửa trong giai đoạn một, nhưng những nơi như rạp chiếu phim, nhà hàng, sân vận động và cơ sở tôn giáo có thể mở cửa với việc duy trì khoảng cách nghiêm ngặt.

Mỹ có gần 33.000 ca tử vong, toàn cầu ghi nhận hơn 2,1 triệu người mắc Covid-19

Trong giai đoạn hai, áp dụng cho các bang và vùng không có bằng chứng cho thấy số ca nhiễm tăng trở lại, tài liệu hướng dẫn nêu rõ cần tránh tụ tập thành nhóm trên 50 người ở nơi không thực thi biện pháp cách ly xã hội, có thể tiến hành những chuyến đi không cần thiết và các trường học, trại thanh niên và quán bar có thể hoạt động trở lại.
Giai đoạn 3 gồm việc không hạn chế nhân viên đến nơi làm việc.
Một quan chức Nhà Trắng cho hay các hướng dẫn trên đã được những bác sĩ hàng đầu thuộc lực lượng chuyên trách ứng phó Covid-19 của Tổng thống Trump đồng ý. Ông Trump đang mong muốn vực dậy nền kinh tế Mỹ sau khi tình trạng phong tỏa phòng ngừa Covid-19 lây lan đã khiến hàng triệu người dân Mỹ thất nghiệp. Hơn 20 triệu người đã đăng ký tình trạng thất nghiệp ở Mỹ trong tháng qua, theo Reuters. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.