Tổng thống Trump đổi ý, chưa rút quân khỏi Syria

Văn Khoa
Văn Khoa
05/04/2018 15:11 GMT+7

Một quan chức Mỹ tiết lộ rằng Tổng thống Donald Trump đã được thuyết phục không rút quân khỏi Syria ngay lập tức, trái ngược với tuyên bố đưa ra mới tuần trước.

Quân đội Mỹ hiện có khoảng 2.000 người đóng tại khu vực miền đông Syria để hỗ trợ Lực lượng Dân chủ Syria (SDF), liên minh gồm người Kurd và các lực lượng dân quân Ả Rập. Với sự hỗ trợ từ các cuộc không kích của liên minh do Mỹ dẫn đầu, SDF đã chiếm lại hàng ngàn km2 lãnh thổ từ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) trong 3 năm qua, theo BBC.
Phát biểu tại bang Ohio hồi tuần trước, Tổng thống Trump dự đoán những khu vực cuối cùng do IS kiểm soát ở Syria sẽ được chiếm lại “nhanh chóng”. “Hãy để người khác lo việc đó. Chúng ta sẽ sớm rời Syria”, ông Trump nhấn mạnh.
Lực lượng liên quân do Mỹ dẫn đầu được triển khai ở thị trấn Manbij do người Kurd kiểm soát tại Syria AFP
Tuy nhiên, một quan chức Mỹ tiết lộ với Đài NBC rằng trong cuộc họp với nhóm cố vấn an ninh hôm 3.4, Tổng thống Trump đã được thuyết phục tiếp tục duy trì binh sĩ Mỹ ở Syria thêm một thời gian chưa xác định. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói với Tổng thống Trump rằng số binh sĩ nước này ở Syria đã giảm và một cuộc rút quân hoàn toàn sẽ đe dọa những lợi ích mà Mỹ và các đồng minh đã đạt được. Tổng thống Trump đồng ý cho ông Mattis thêm thời gian và không đưa ra thời hạn, nhưng tỏ ra không hài lòng với bất kỳ dạng đóng quân lâu dài nào ở Syria, theo vị quan chức nói trên.
Sau đó, Nhà Trắng ra thông cáo nhấn mạnh Mỹ và các đối tác vẫn quyết tâm xóa sổ sự hiện diện còn lại của IS ở Syria, theo BBC. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tham vấn với các đồng minh và bạn bè của mình về những kế hoạch tương lai”, thông cáo viết.
Theo phân tích của BBC, Lầu Năm Góc không muốn rút hoàn toàn binh sĩ Mỹ khỏi Syria vì lo sợ việc này sẽ để lại một khoảng trống nguy hiểm. Việc Mỹ rút quân có thể đẩy khu vực do nước này kiểm soát vào tay Tổng thống Syria Bashar al-Assad và những bên ủng hộ Damascus, trong đó có Nga, và sẽ cho phép Iran mở rộng tầm ảnh hưởng ở Syria và khu vực. Đây cũng là mối quan ngại lớn đối với Israel và Ả Rập Xê Út. Israel lo sợ Iran tăng cường hiện diện quân sự sát biên giới với nước này, còn Ả Rập Xê Út là đối thủ lớn nhất của Iran ở khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.