Tranh luận Trump-Biden: đúng chất hơn, văn minh hơn, không kém quyết liệt

23/10/2020 08:33 GMT+7

Còn chưa đầy 2 tuần trước ngày bầu cử chính thức của nước Mỹ (3.11), đương kim Tổng thống Donald Trump và đối thủ tranh cử Joe Biden hôm nay xuất hiện trong buổi tranh luận tổng thống cuối cùng.

Sự kiện được trực tiếp truyền hình này có thể là cơ hội cuối cùng cho cả hai ứng cử viên thuyết phục đông đảo cử tri toàn quốc trước ngày bỏ phiếu chính thức.

Ivanka Trump, Tiffany Trump, Kimberly Guilfoyle, bạn gái của Donald Trump Jr, Eric Trump và vợ Lara Trump đến nơi tổ chức sự kiện tranh luận.

Reuters

Đệ nhất phu nhân Melania Trump bước vào khán phòng

Reuters

Đại dịch Covid-19: "Sống chung" hay "Chết chung" với dịch?

Ứng viên Dân chủ Joe Biden mở màn phiên tranh luận cuối bằng cách phản bác công tác đối phó dịch Covid-19 của chính quyền Tổng thống Donald Trump. Ông cho rằng đối thủ tranh cử không đáng được nhận phiếu ủng hộ từ cử tri.
Theo thống kê của NBC News, Tổng thống Trump có 123 lần công kích đối thủ trong phiên tranh luận trong khi ông Biden có 89 lần.
“Bất cứ ai chịu trách nhiệm về việc không kiểm soát được, hay nói thẳng ra là không chịu nhận trách nhiệm từ ban đầu, bất cứ ai chịu trách nhiệm đã gây ra nhiều cái chết, người đó không nên được tiếp tục là Tổng thống Mỹ”, ông Biden nhấn mạnh.

Đại dịch sẽ biến mất

Tổng thống Donald Trump

Về phần mình, Tổng thống Trump bảo vệ cách ứng phó của ông đối với đại dịch Covid-19 và tuyên bố rằng giai đoạn nghiêm trọng nhất của đại dịch đã trôi qua.
“Đại dịch sẽ biến mất”, Tổng thống Trump khẳng định.
Theo The Guardian, giai đoạn đầu của cuộc tranh luận lần này không hỗn loạn nhiều như hôm 29.9, nhờ nút tạm ngắt micro và người điều phối có vẻ xử lý ổn thỏa hơn. Đáng chú ý là Tổng thống Trump không cố gắng ngắt lời liên tục như trước.

Chúng ta đang học cách sống chung với dịch. Không còn cách nào khác.

Tổng thống Donald Trump

Khi được hỏi về việc gọi chuyên gia chống dịch Covid-19 của Nhà Trắng Anthony Fauci là "thảm họa" và các chuyên gia y tế khác là “lũ ngốc”, Tổng thống Trump lảng tránh và chỉ trích việc ông Fauci thay đổi khuyến nghị về việc đeo khẩu trang. “Tôi nghĩ ông ta là đảng viên Dân chủ”, Tổng thống Trump nói về bác sĩ Fauci.
Theo The Guardian, bác sĩ Fauci thay đổi khuyến nghị về việc đeo khẩu trang, từ không khuyến khích thành khuyến khích, vì có thêm bằng chứng cho thấy việc này giúp hạn chế lây lan Covid-19 từ bệnh nhân không có triệu chứng. Mặt khác, bác sĩ Fauci không phải là đảng viên Dân chủ.

Ứng cử viên Biden tranh luận

Reuters

Học sống chung với dịch? Thôi nào, chúng ta đang chết chung với dịch thì có.

Ứng cử viên Joe Biden

Ông Biden cho biết ông sẽ tập trung vào việc kêu gọi mọi người đeo khẩu trang và tiến hành nhiều xét nghiệm nhanh đối với Covid-19: “Tôi sẽ đảm bảo rằng chúng ta thiết lập các chuẩn mực quốc gia về việc mở cửa trường học và cơ sở kinh doanh để họ có thể an toàn và hỗ trợ tài chính cần thiết để làm điều đó”.
Tổng thống Trump ủng hộ mở cửa trường học vì cho rằng những người trẻ tuổi có hệ miễn dịch tốt, có thể chống được Covid-19.
Ông nói: “Chúng ta phải mở cửa trường học. Chẳng hạn, con trai út của tôi cũng có kết quả dương tính với dịch Covid-19. Đến khi tôi nói chuyện với bác sĩ lần hai, sức khỏe con tôi vẫn ổn, các triệu chứng không còn nhiều. Những người trẻ tuổi, tôi đoán đó là nhờ hệ miễn dịch của họ”.

Cáo buộc tham nhũng

Sau khi Tổng thống Trump đề nghị ông Biden giải thích về cáo buộc tham nhũng, ứng viên Dân chủ nhấn mạnh rằng ông “không nhận một xu” từ nước ngoài.

Cả đời mình, tôi chưa từng nhận một xu nào từ nước ngoài

Ứng cử viên Joe Biden

Cáo buộc này có liên quan đến một diễn biến gần đây, trong đó một số email được cho là của con trai ông Biden là Hunter Biden bị rò rỉ, cung cấp một số thông tin - chưa được kiểm chứng - có thể gây bất lợi cho ông Biden.
Ứng viên Dân chủ kiên quyết bác bỏ thông tin trên. Ông Biden khẳng định con ông không làm gì sai Ukraine và không hề trục lợi từ chức vụ của mình. Trong khi đó, Tổng thống Trump nói con ông Biden trục lợi khi ông Biden là phó tổng thống.
Ông nói người duy nhất làm sai về Ukraine là ông Trump khi cố tình gây sức ép chính phủ Ukraine "để nói những điều tiêu cực cho tôi", hàm ý nhắc đến phiên luận tội hồi năm 2019 mà ông Trump không bị buộc tội.
Bên cạnh đó, ông Biden nhấn mạnh con trai ông không hề nhận tiền từ Trung Quốc mà chỉ có ông Trump nhận tiền từ Trung Quốc.

Tôi có nhiều tài khoản ngân hàng, ở khắp nơi, có liệt kê hết rồi. Lúc đó tôi tính làm ăn ở Trung Quốc. Rồi tôi quyết định sẽ không làm. Tôi đã có một tài khoản ở đó, nhưng tôi đóng rồi.

Tổng thống Donald Trump

Ông Biden đề nghị Tổng thống Trump kê khai thu nhập, lưu ý rằng đối thủ tranh cử đã hứa sẽ đưa ra kể từ khi vận động tranh cử năm 2016.
“Ông chưa đưa ra kê khai thu nhập năm nào cả. Ông đang che giấu điều gì? Tại sao ông không sẵn sàng? Hãy đưa ra kê khai thu nhập, còn không thì đừng nói về chuyện tham nhũng”, ông Biden nhấn mạnh.

Tổng thống Donald Trump tại cuộc tranh luận

Reuters

Tổng thống Trump cho biết ông “đã trả trước hàng triệu hàng triệu USD tiền thuế”. Theo tài liệu do tờ The New York Times có được, ông Trump đã trả 750 USD thuế thu nhập vào năm 2016.
Bên cạnh đó, ông Biden tuyên bố rằng bất kỳ nước nào can thiệp vào bầu cử Mỹ “sẽ phải trả giá” nếu ông đắc cử.
Joe Biden cảnh báo rằng bất cứ quốc gia nào can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ "sẽ phải trả giá" nếu ông đắc cử. “Tôi nói rõ rằng bất kỳ quốc gia nào, bất kể là ai, nếu can thiệp vào cuộc bầu cử của Mỹ sẽ phải trả giá. Họ sẽ phải trả giá”, ông Biden nhấn mạnh.
Bối cảnh của nội dung can thiệp bầu cử là việc mới đây Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã thông báo rằng Iran đứng đằng sau các email được gửi đến một số đảng viên Dân chủ ở bang Florida dọa họ phải bầu Tổng thống Trump, nếu không sẽ hứng chịu hậu quả. Các thông tin ban đầu cho rằng chính The Proud Boys, nhóm cực hữu ủng hộ Tổng thống Trump, gửi các bức thư trên. Tuy nhiên, đại diện The Proud Boys bác bỏ cáo buộc trên.

Triều Tiên

Về Triều Tiên, người điều phối hỏi về việc Tổng thống Trump dành nhiều lời tốt đẹp về nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, nhưng Bình Nhưỡng vẫn liên tục thử tên lửa.

Chính tôi là người giải quyết [vấn đề Triều Tiên]

Tổng thống Donald Trump

Tổng thống Trump nói nước Mỹ đã ở trong tình thế có thể xảy ra chiến tranh hạt nhân với Triều Tiên vào cuối nhiệm kỳ của người tiền nhiệm Barack Obama. Ông nói ông đã có mối quan hệ tốt với Triều Tiên.
"Vấn đề Triều Tiên rất hỗn loạn trong những tháng đầu tiên tôi nhậm chức. Chính tôi là người giải quyết", ông Trump nói.
Ông Biden nói gia tăng lực lượng phòng thủ quanh Triều Tiên là điều cần thiết, vì nước này là mối đe dọa lớn. Trong khi đó, ông chất vấn vì sao Tổng thống Trump nói rằng có mối quan hệ tốt với Triều Tiên, nhưng Triều Tiên lại tiếp tục phát triển tên lửa mới.

Y tế

Ông Biden chỉ trích Tổng thống Trump tìm cách loại bỏ chương trình Medicare.
Ông Biden cho biết nếu đắc cử, ông sẽ lập đạo luật chăm sóc y tế “Obamacare plus”, ám chỉ kế hoạch “Bidencare” của ông. Ứng viên Dân chủ còn nhấn mạnh rằng ông ủng hộ bảo hiểm tư nhân. “Y tế không phải là một đặc ân mà là quyền. Mọi người nên có quyền được chăm sóc y tế phù hợp”, ông nói.

Nhập cư

Khi người điều phối đề cập vấn đề nhập cư, Tổng thống Trump phản đối những người đến Mỹ bất hợp pháp, ông nói những người này cần đến Mỹ theo con đường hợp pháp.
Trong khi đó, ông Biden chỉ trích chính sách của ông Trump đã gây ra hậu quả là nhiều trẻ em theo cha mẹ nhập cư bất hợp pháp đã bị chia cắt khỏi cha mẹ trên đất Mỹ.
Ngược lại, ông Trump chỉ trích ông Biden trong suốt 8 năm giữ chức phó tổng thống đã không làm gì để giải quyêt vấn đề này. Ông Biden nói những lời chỉ trích của ông Trump là vô căn cứ và kêu gọi cử tri cứ kiểm tra lại những thông tin lãnh đạo Mỹ nói có đúng hay không.

Xã hội, sắc tộc

Tổng thống Trump nói ông ra tranh cử vì chính phủ của ông Biden không làm gì trong suốt nhiệm kỳ.
Khi bị ông Biden chỉ trích là người phân biệt chủng tộc, ông Trump nhấn mạnh ông là người ít phân biệt chủng tộc nhất trong khán phòng, và cũng tự cho rằng mình là tổng thống làm nhiều nhất cho người da màu kể từ thời ông Abaraham Lincohn. Ông Trump chỉ trích ông Biden đã không làm gì cho người da màu trong suốt 8 năm làm phó tổng thống.

Joe, tôi tranh cử chính vì ông đó. Vì ông làm việc quá kém.

Tổng thống Donald Trump

Ông Biden cho biết ông có kế hoạch rõ ràng về các lĩnh vực kinh tế, y tế... để tất cả mọi người có thể hưởng thụ trong “một xã hội không có bạo lực”. Về vấn đề ma túy, ông Biden cho rằng không ai nên bị bỏ tù mà nên được đưa vào các trung tâm cai nghiện.
Ông Biden chỉ trích Tổng thống Trump khi muốn dẹp bỏ các chương trình hỗ trợ thức ăn cho người nghèo như phát tem phiếu phát thức ăn miễn phí cho những thường trú nhân, công dân Mỹ có thu nhập thấp.

Thực tế là đang tồn tại phân biệt sắc tộc có hệ thống tại nước Mỹ

Ứng cử viên Joe Biden

Đáp lại, Tổng thống Trump nói ông ủng hộ chính sách cho người nghèo "cần câu" hơn là con cá, tức là muốn cải thiện cuộc sống người nghèo qua việc tạo thêm nhiều việc làm mới cho họ.

Biến đổi khí hậu

Ông Trump nhấn mạnh chính phủ ông giải quyết vấn đề phát khí thải tốt nhất trong 30 năm qua.
Về vấn đề biến đổi khí hậu (BĐKH), ông Biden cho rằng việc chống BĐKH là cơ hội tạo 18,6 triệu việc làm cho người dân Mỹ, trái với phát biểu của Tổng thống Trump rằng vấn đề này khiến nhiều người mất việc và doanh nghiệp bị thiệt hại.
Ông cho rằng BĐKH là mối đe dọa của nhân loại, và giới khoa học đều cho rằng chúng ta không có thời gian nhiều. Và nếu không hành động, BĐKH sẽ đến mức không đảo ngược được trong vòng 8-10 năm tới.
“Ngành công nghiệp phát triển nhanh nhất ở Mỹ là điện mặt trời và điện gió”, ông nêu rõ.
Đáp lại, Tổng thống Trump chỉ trích ông Biden không biết gì về BĐKH. Ông nói Mỹ có chất lượng không khí trong sạch nhất, và mức độ phát thải CO2 đã giảm.
Ông Trump cho rằng thỏa thuận BĐKH Paris là thảm họa và không công bằng, vì nước Mỹ phải hy sinh hàng chục triệu việc làm và hàng ngàn công ty trong khi Trung Quốc và Nga chỉ cam kết sẽ tham gia trong nhiều năm nữa.
Trong khi đó, ông Biden nói BĐKH là vấn đề nghiêm trọng đe dọa đến cuộc sống nhưng chính quyền Tổng thống Trump lại dỡ bỏ những quy định giúp làm sạch môi trường. Nếu đắc cử, ông sẽ dừng trợ cấp cho lĩnh vực năng lượng hóa thạch và sẽ trợ cấp lĩnh vực năng lượng mặt trời và năng lượng gió.

Lời cuối

Trả lời câu hỏi của điều phối viên về việc sẽ phát biểu gì tại lễ nhậm chức để gửi tới các cử tri đã không bỏ phiếu ủng hộ mình, ông Biden cho biết ông sẽ nhấn mạnh về việc đảm bảo thực thi các cam kết, phát triển kinh tế, chăm sóc sức khỏe và phát triển lĩnh vực năng lượng sạch.
Trước cùng câu hỏi của điều phối viên, Tổng thống Trump nói: “Chúng ta phải làm cho Mỹ trở thành một nước thành công toàn diện như thời trước khi đại dịch đến từ Trung Quốc. Giờ đây chúng ta đang xây dựng nó. Chúng ta đang tạo kỷ lục 11,4 triệu việc làm trong thời gian ngắn”. Tổng thống Trump cho biết Mỹ có tỷ lệ thất nghiệp thấp trước đại dịch. Bên cạnh đó, ông cho biết sẽ cắt giảm thuế, trong khi ứng viên Biden “muốn áp thuế và quy định đối với mọi người”.

Vợ chồng Tổng thống Trump và vợ chồng ứng cử viên Joe Biden chào khán giả sau khi kết thúc cuộc tranh luận

Reuters

Cuộc tranh luận đã kết thúc, trong lúc vợ chồng ông Biden đeo khẩu trang ra chào khán giả thì vợ chồng Tổng thống Trump không đeo khẩu trang.

Xem lại các khoảnh khắc kịch tính trong tranh luận tổng thống lần 1

Những thông tin hữu ích để theo dõi sự kiện

 
Địa điểm: cuộc tranh luận diễn ra tại Đại học Belmont ở Nashville (bang Tennessee), dự kiến kéo dài 90 phút, bắt đầu từ 9 giờ tối giờ địa phương (8 giờ sáng VN).
Chủ đề: người điều phối cuộc tranh luận, nhà báo Kristen Welker của đài NBC, đưa ra 6 chủ đề: Chống Covid-19, Gia đình Mỹ, Sắc tộc ở Mỹ, Biến đổi khí hậu, An ninh quốc gia, và Lãnh đạo.
Cấu trúc: Mỗi phần kéo dài khoảng 15 phút, mỗi ứng cử viên có 2 phút để trình bày sau khi người điều phối đặt một câu hỏi để mở đầu mỗi chủ đề. Trong thời gian còn lại của mỗi phần, bà Welker sẽ tạo điều kiện cho hai bên tranh luận.
Điểm mới: Ủy ban Tranh luận Tổng thống, nhà tổ chức sự kiện này, thông báo rằng micro của một ứng cử viên sẽ bị tắt trong lúc ứng cử viên kia trả lời câu hỏi trong khoảng thời gian 2 phút đầu mỗi chủ đề. Thay đổi trong quy định này được đưa ra sau khi cuộc tranh luận đầu tiên hồi cuối tháng 9 trở nên hỗn loạn khi ông Trump thường xuyên cắt lời, chỉ trích cả ông Biden lẫn người điều phối.
Cả hai bên tham gia cũng đã đồng ý sẽ dỡ bỏ các tấm nhựa trong ngăn cách giữa 2 ứng cử viên, trước đây đã được dựng lên theo khuyến nghị của bộ phận y tế để phòng ngừa Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.