Tổng thống Trump đòi thành viên NATO tăng chi quốc phòng

03/07/2018 19:00 GMT+7

Lãnh đạo Nhà Trắng đã gửi thư đồng loạt cho các đồng minh NATO, trong đó có Đức, Bỉ, Na Uy, Canada, yêu cầu tăng chi quốc phòng nếu không muốn Mỹ có phản ứng tiêu cực, theo tờ The New York Times .


Nhật báo Mỹ hôm 1.7 tiết lộ những bức thư trên đã được gửi đi hồi tháng 6, trước khi hội nghị thượng đỉnh khối NATO diễn ra tại Brussels (Bỉ) vào tuần sau.
Một nguồn tin của Đài CNN xác nhận chuyện này, nhưng nhất quyết không công khai ngôn từ trong thư. Trong khi đó, một nguồn tin ngoại giao mô tả ông Trump sử dụng lời lẽ “hết sức cứng rắn” để biểu lộ sự không kiên nhẫn của chính quyền Mỹ.
Theo tờ The New York Times, đa số nội dung những bức thư gửi cho lãnh đạo các nước đều giống nhau, nhưng thư gửi Thủ tướng Đức Angela Merkel lại đặc biệt “ác liệt”, vì Tổng thống Trump cho rằng chính quyền Berlin đang nêu gương xấu khiến các nước khác noi theo.
Lãnh đạo Nhà Trắng còn úp mở ý định điều chỉnh lại hoạt động triển khai quân sự trên toàn cầu nếu các đồng minh NATO vẫn kiên trì không tăng chi quốc phòng.
Dù Nhà Trắng từ chối xác nhận thông tin trên, lâu nay Tổng thống Trump vẫn lên tiếng chỉ trích NATO, đặc biệt về các khoản chi quốc phòng của các quốc gia thành viên.
Các thành viên NATO cam kết chi 2% trong tổng GDP cho ngân sách quốc phòng theo thỏa thuận hồi năm 2014, nhưng tổng thống Mỹ liên tục than thở rằng các đồng minh vẫn chưa thực hiện cam kết.
[VIDEO] Mỹ kêu gọi NATO tăng cường sức mạnh chống lại Nga
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.