Tổng thống Trump đối đầu các cựu lãnh đạo tình báo

Văn Khoa
Văn Khoa
19/08/2018 08:30 GMT+7

Nhà Trắng đối mặt với phản ứng chưa có tiền lệ từ hàng loạt lãnh đạo cấp cao ngành tình báo sau khi tước đặc quyền an ninh của một cựu giám đốc CIA.

Theo CNN, tính đến hôm qua có tổng cộng 75 cựu quan chức tình báo Mỹ chỉ trích việc Tổng thống Donald Trump tước đặc quyền an ninh của cựu Giám đốc Cục Tình báo trung ương (CIA) John Brennan, đồng thời tiếp tục nhằm vào một số nhân vật khác. Lâu nay, có tiền lệ những quan chức cao cấp nhất của tình báo Mỹ vẫn được quyền tiếp cận một số thông tin mật và những khu vực hạn chế. Mức độ đến đâu tùy theo cấp đặc quyền của họ.
Trong quyết định tước quyền của ông Brennan, Tổng thống Trump cáo buộc cựu giám đốc CIA này “gây chia rẽ và xáo trộn” cũng như “đứng sau cuộc săn phù thủy”, ý nói cuộc điều tra nghi án Nga can thiệp bầu cử tổng thống Mỹ năm 2016. Đáp lại, ông Brennan chỉ trích động thái mới của chính quyền là “mang động cơ chính trị nhằm bịt miệng những người phản đối”, theo Đài MSNBC. Ông Brennan lãnh đạo CIA dưới thời Tổng thống Barack Obama và hiện thường xuyên chỉ trích Tổng thống Trump.
Sau đó, một nhóm gồm 15 cựu lãnh đạo CIA và cựu giám đốc tình báo quốc gia, bao gồm những gương mặt kỳ cựu từng giữ chức bộ trưởng quốc phòng như Robert Gates và Leon Panetta, ký tuyên bố chung cho hay họ “buộc phải phản ứng quyết định chưa có tiền lệ” của Tổng thống Trump, đồng thời nhấn mạnh: “Trước đây, chúng tôi chưa bao giờ thấy việc phê chuẩn hay rút đặc quyền an ninh được sử dụng như một công cụ chính trị. Hành động mới rõ ràng là nhằm “dằn mặt” những quan chức đã nghỉ việc lẫn đương nhiệm khác”. Trong danh sách ký tên vào tuyên bố chung có cựu Giám đốc tình báo quốc gia James Clapper và cựu Giám đốc CIA Michael Hayden. Cả hai người này cũng xuất hiện trong danh sách của Nhà Trắng về có nguy cơ bị tước đặc quyền an ninh.
Đến hôm qua, có thêm 60 cựu quan chức CIA cấp thấp hơn cùng ký vào lá thư bày tỏ quan điểm của họ. “Chúng tôi tin rằng cần phải bảo vệ thông tin mật khỏi nguy cơ bị tiết lộ trái phép. Tuy nhiên, chúng tôi cũng tin tưởng rằng các cựu lãnh đạo có quyền thể hiện quan điểm riêng về những điều họ cho là vấn đề an ninh quốc gia quan trọng mà không e sợ bị trừng phạt về chính trị”, CNN trích nội dung thư cho hay. “Chữ ký của chúng tôi ở phía dưới không có nghĩa chúng tôi đồng tình với những ý kiến của cựu Giám đốc Brennan hoặc cách ông ấy thể hiện. Tuy nhiên, các chữ ký đó đại diện cho niềm tin vững chắc của chúng tôi rằng đất nước sẽ suy yếu nếu những chuyên gia kỳ cựu bị hạn chế chia sẻ quan điểm của họ”, bức thư viết. Đến nay, Nhà Trắng và CIA chưa đưa ra phản ứng về những bức thư nói trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.