Tổng thống Trump dọa dùng đặc quyền để xây tường biên giới, bỏ qua quốc hội

Khánh An
Khánh An
11/01/2019 09:00 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia để giải quyết tình trạng chính phủ đóng cửa một phần trong gần 3 tuần.

Theo Reuters ngày 11.1, Tổng thống Trump cho biết ông có thể ra sắc lệnh hành pháp ban bố tình trạng khẩn cấp để tiến hành xây bức tường biên giới mà không cần thông qua quốc hội.
Ông chủ Nhà Trắng đích thân đến khu vực biên giới với Mexico tại bang Texas vào ngày 10.1 để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc xây tường, sau khi chính phủ đóng cửa đến 20 ngày do mâu thuẫn với quốc hội về vấn đề này.
[VIDEO] Đứng trên biên giới, Tổng thống Trump bảo vệ quyết định xây tường ngăn với Mexico
“Chúng ta có thể tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia. Chúng ta không nên. Đây chỉ là chuyện bình thường”, ông phát biểu với báo giới.
Trong khi đó, Hạ viện do phe Dân chủ chiếm đa số đã thông qua 2 dự luật nhằm chi ngân sách cho các cơ quan thuộc lĩnh vực giao thông, nhà cửa và nông nghiệp.
Tuy nhiên, Nhà Trắng cho hay Tổng thống Trump sẽ dùng quyền của mình để phủ quyết các dự luật này khi được trình.
Trong bối cảnh căng thẳng xoay quanh việc xây tường biên giới, Tổng thống Mỹ thông báo hủy kế hoạch tham dự Diễn đàn Kinh tế thế giới tại Davos, Thụy Sĩ dự kiến khai mạc vào ngày 22.1.
Theo nghị sĩ Lindsey Graham, một nhân vật có thế lực trong đảng Cộng hòa, đã đến lúc Tổng thống Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp. “Tôi chưa bao giờ thấy áp lực như thế này về việc phải có tiến triển. Tôi chỉ không thấy lối ra nào”, ông nói.
[VIDEO] Tổng thống Trump dọa dùng quyền khẩn cấp để xây tường biên giới
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.