Tổng thống Trump doạ điều quân đội ngăn chặn biểu tình Mỹ

31/05/2020 07:36 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump yêu cầu các bang và thành phố phải có biện pháp "cứng rắn hơn" trước những cuộc biểu tình phản đối cảnh sát, nếu không thì chính phủ liên bang sẽ vào cuộc, bao gồm điều động quân đội.

"Các thống đốc và thị trưởng phải có biện pháp cứng rắn hơn hoặc chính phủ liên bang sẽ can thiệp, làm những gì phải làm và điều đó bao gồm sử dụng sức mạnh vô hạn của quân đội Mỹ và biện pháp bắt giữ", ông Trump viết trên Twitter ngày 30.5.
Bình luận được đưa ra giữa lúc vụ cảnh sát da trắng trấn áp, giết chết người đàn ông da màu George Floyd (46 tuổi) hôm 25.5 tại thành phố Minneapolis (bang Minnesota) kích ngòi các cuộc biểu tình, một số trong đó dẫn đến bạo động, tại nhiều thành phố trên toàn quốc, bao gồm thủ đô Washington D.C trong những ngày gần đây, theo Reuters.
Nhà Trắng bị phong tỏa tạm thời sau khi hàng trăm người biểu tình tập trung ở công viên quảng trường Lafayette, gần Nhà Trắng vào chiều tối 29.5 nhằm đòi công lý cho ông Floyd. Một số người biểu tình xô đẩy với cảnh sát khi đám đông tiến đến gần hàng rào bao quanh Nhà Trắng.
Vài giờ sau cuộc biểu tình, ông Trump ca ngợi lực lượng Mật vụ Mỹ là "rất tuyệt vời” vì đã bảo vệ Nhà Trắng. “Tôi ở bên trong Nhà Trắng, theo dõi mọi diễn biến và không thể cảm thấy an toàn hơn", theo ông Trump.
"Đám đông lớn, được tổ chức chuyên nghiệp, nhưng không ai đến gần để vượt qua hàng rào. Nếu có, những người biểu tình sẽ được chào đón với những con chó hung ác nhất và vũ khí đáng sợ nhất. Lực lượng Mật vụ sẵn sàng chờ lệnh để hành động".
Trong một thông báo, cơ quan Mật vụ cho biết họ đã bắt giữ 6 người. "Một số người biểu tình hung hăng dùng gạch, chai lọ, pháo hoa và các vật thể khác để tấn công, khiến một số nhân viên Mật vụ bị thương”, theo thông báo.
Cũng theo thông báo, lực lượng cảnh sát thủ đô có mặt tại khu vực xảy ra biểu tình. Tuy nhiên, ông Trump cáo buộc Thị trưởng Washington D.C, bà Muriel Bowser từ chối điều động cảnh sát để hỗ trợ.
Đáp lại, trên Twitter, bà Bowser, một người da màu, bình luận: "Không có những con chó hung ác và vũ khí đáng sợ. Chỉ có một người đàn ông sợ hãi".
Bà Bowser cho biết thêm: "Trong khi ông Trump một mình trốn đằng sau hàng rào trong sợ hãi, tôi ủng hộ người dân thực thi Tu chính án thứ nhất Hiến pháp Mỹ một cách hòa bình sau cái chết của ông George Floyd và hàng trăm năm bị phân biệt chủng tộc".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.