Tổng thống Trump dọa cắt viện trợ các nước ủng hộ nghị quyết LHQ về Jerusalem

21/12/2017 07:58 GMT+7

“Họ nhận hàng trăm triệu và thậm chí hàng tỉ đô la để rồi họ bỏ phiếu chống chúng ta... Hãy để họ chống chúng ta. Chúng ta sẽ tiết kiệm được nhiều tiền."

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đe dọa sẽ cắt viện trợ tài chính cho những quốc gia ủng hộ dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc kêu gọi Mỹ rút lại quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.
“Họ nhận hàng trăm triệu và thậm chí hàng tỉ đô la để rồi họ bỏ phiếu chống chúng ta... Hãy để họ chống chúng ta. Chúng ta sẽ tiết kiệm được nhiều tiền. Chúng ta không quan tâm”, Tổng thống Trump phát biểu với giới phóng viên tại Nhà Trắng ngày 20.12, theo Reuters.
Tổng thống Trump đưa ra cảnh báo trên trước khi Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc sẽ tổ chức phiên họp khẩn cấp hiếm thấy vào ngày 21.12 để bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết nói trên. Cuộc họp này được tổ chức theo yêu cầu của các quốc gia Hồi giáo và Ả Rập.
Theo số liệu thống kê từ cơ quan viện trợ USAID của chính phủ Mỹ, trong năm 2016, nước này cung cấp khoảng 13 tỉ USD trị giá hỗ trợ quân sự và kinh tế cho những quốc gia ở châu Phi hạ Sahara và 1,6 tỉ USD cho các nước ở Đông Á và châu Đại Dương. Mỹ còn cung cấp 13 tỉ USD cho các quốc gia ở Trung Đông và Bắc Phi, 6,7 tỉ USD cho các quốc gia ở Nam và Trung Á, 1,5 tỉ USD cho một số quốc gia ở châu Âu và lục địa Á-Âu và 2,2 tỉ USD cho những nước ở Tây Bán Cầu, theo USAID.
Chủ tịch Đại Hội đồng Liên Hiệp Quốc Miroslav Lajcak không bình luận về phát biểu trên của Tổng thống Trump, nhưng nhấn mạnh: “Đó là quyền và trách nhiệm của các quốc gia thành viên bay tỏ quan điểm của họ”.
Hôm 18.12, Mỹ đã phủ quyết dự thảo nghị quyết về Jerusalem do Ai Cập đề xuất, trong khi 14 thành viên Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc còn lại bỏ phiếu ủng hộ.
Dự thảo này không đề cập Mỹ hay Tổng thống Trump, nhưng bày tỏ “sự lấy làm tiếc sâu sắc về những quyết định gần đây liên quan tình trạng của Jerusalem”.

tin liên quan

Mỹ phủ quyết dự thảo LHQ về Jerusalem
Mỹ đã phủ quyết dự thảo của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ngày 18.12 về việc bác bỏ quyết định công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel mà Tổng thống Trump đưa ra hôm 6.12.
Sau đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley, trong một lá thư gửi cho nhiều quốc gia thành viên Liên Hiệp Quốc hôm 19.12, cảnh báo Tổng thống Trump đã yêu cầu bà “báo cáo về những quốc gia bỏ phiếu chống chúng ta”, theo Reuters. Bà Haley sau đó viết trên Twitter rằng “Mỹ sẽ lập danh sách” những nước bỏ phiếu chống Mỹ.
Trong khi đó, nhiều nhà ngoại nhận định với Reuters rằng cảnh báo của bà Haley khó có thể thay đổi nhiều lá phiếu trong Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.