Tổng thống Trump dọa can thiệp quân sự vào Venezuela

12/08/2017 07:25 GMT+7

Tổng thống Donald Trump ngày 11.8 tuyên bố nếu cần thiết, Mỹ có thể dùng giải pháp quân sự ở Venezuela, một sự leo thang bất ngờ trong phản ứng của Washington đối với khủng hoảng chính trị tại quốc gia Nam Mỹ này.

Hơn 120 người đã thiệt mạng và hàng ngàn người bị bắt trong cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài 4 tháng qua ở Venezuela, theo Reuters.
“Nhiều người đang chịu khổ và họ đang chết. Chúng tôi có nhiều lựa chọn đối với Venezuela, kể cả một giải pháp quân sự tiềm tàng nếu cần thiết”, Tổng thống Trump phát biểu với giới phóng viên tại bang New Jersey, nhưng không cung cấp chi tiết. Lầu Năm Góc cho hay họ chưa nhận được bất kỳ mệnh lệnh nào về Venezuela từ Nhà Trắng.
Chính phủ Venezuela chưa có phản ứng với đe dọa của Tổng thống Trump. Giới chức Venezuela từ lâu cho rằng phía Mỹ có ý định xâm lược nước này. Trước đó, một cựu tướng Venezuela tiết lộ với Reuters rằng một số tên lửa phòng không đã được lắp đặt dọc bờ biển nước này để ngăn chặn nguy cơ bị tấn công.
Venezuela hiện sở hữu khoảng 5.000 tên lửa đất đối không do Nga sản xuất và đây là vấn đề gây quan ngại cho giới chức Mỹ trong bối cảnh tình trạng bất ổn ở quốc gia Nam Mỹ này ngày càng trở nên nghiêm trọng.
Hồi tháng 5, Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đã tiến hành cuộc họp kín về Venezuela theo yêu cầu của Mỹ. Khi đó, Đại sứ Mỹ tại Liên Hiệp Quốc Nikki Haley khẳng định Washington chỉ muốn nâng cao nhận thức về tình hình ở Venezuela và không tìm kiếm bất kỳ hành động nào từ Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.