Tổng thống Trump định điều thêm 14.000 binh sĩ, nhiều tàu chiến đến Trung Đông?

Văn Khoa
Văn Khoa
05/12/2019 15:24 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang cân nhắc điều thêm 14.000 binh sĩ và hàng chục tàu chiến đến Trung Đông, theo tờ The Wall Street Journal hôm 4.12 dẫn lời một số quan chức Mỹ.

Tổng thống Trump có thể sẽ đưa ra quyết định trên trong tháng này. Tuy nhiên, thư ký báo chí Lầu Năm Góc Alyssa Farah sau đó bác bỏ kế hoạch triển khai số binh sĩ như trên. “Thông tin đó là sai”, phát ngôn viên Farah viết trên Twitter, theo báo Business Insider.
The Wall Street Journal đưa ra thông tin trên vài giờ sau khi một quan chức Mỹ cảnh báo có chỉ dấu cho thấy Iran có thể thực hiện những hành động hung hăng trong tương lai.
Cũng trong ngày 4.12, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố sẵn sàng trở lại bàn đàm phán về chương trình hạt nhân của nước này nếu Mỹ dỡ bỏ lệnh cấm vận trước.

[VIDEO] Iran sẽ không nói chuyện nếu Mỹ còn giữ sức ép cấm vận

Căng thẳng ở Vùng Vịnh dâng cao kể từ khi xảy ra các cuộc tấn công nhắm vào tàu dầu hồi tháng 5-6 và vụ tấn công vào hai cơ sở lọc dầu ở Ả Rập Xê Út trong tháng 9. Mỹ cáo buộc Iran đứng sau các vụ tấn công đó, nhưng Tehran phủ nhận.
Hồi tháng trước, tàu sân bay Mỹ Abraham Lincoln đi qua eo biển Hormuz trong động thái phô diễn sức mạnh nhằm trấn an các đồng minh ở khu vực.
Trước đó vào tháng 10, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper thông báo nước này sẽ triển khai 2 phi đội và khẩu đội tên lửa đến Ả Rập Xê Út, với tổng cộng 3.000 binh sĩ, theo AFP.
Kể từ tháng 5, Lầu Năm Góc đã triển khai thêm 14.000 binh sĩ đến Trung Đông nhằm bảo vệ các lợi ích cũng như tài sản của Mỹ ở khu vực và tái thiết lập lá chắn chống Iran.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.