Tổng thống Trump điện đàm Tổng thống Mexico bàn chuyện biên giới

28/01/2017 09:05 GMT+7

Sau khi thông báo huỷ chuyến thăm Mỹ, Tổng thống Mexico, Enrique Pena Nieto ngày 27.1 đã có cuộc điện đàm dài 1 giờ với Tổng thống Donald Trump.

Chính quyền 2 nước Mỹ và Mexico đều xác nhận về cuộc điện đàm này, theo đài NPR ngày 27.1. Tổng thống Nieto dự kiến thăm Nhà Trắng vào ngày 31.1 nhưng sau khi Tổng thống Trump ký sắc lệnh xây tường giữa biên giới 2 nước, ông Nieto đã đổi ý.
Ngày 26.1, ông Nieto thông báo huỷ chuyến thăm Mỹ mà không đưa ra lý do nào. Theo Văn phòng tổng thống Mexico, hai nhà lãnh đạo đã nói chuyện về an ninh tại biên giới 2 nước trong cuộc điện đàm ngày 27.1.
Nội dung chi tiết cuộc nói chuyện không được công khai theo sự đồng ý của hai tổng thống. Tuy nhiên, Nhà Trắng thông báo rằng dù hai bên có lập trường khác biệt rõ ràng về vấn đề chi trả cho bức tường biên giới nhưng vẫn đồng lòng hợp tác để giải quyết.

tin liên quan

Tổng thống Mexico hủy gặp Tổng thống Donald Trump
Tổng thống Mexico Enrique Peña Nieto ngày 26.1 tuyên bố hủy cuộc gặp sắp tới với người đồng nhiệm đang được các nước săn đón Donald Trump, sau khi tranh cãi gia tăng vì bức tường biên giới.
Tổng thống Trump gọi đây là cuộc nói chuyện rất tốt đẹp và cho hay Mỹ đang đàm phán lại các thoả thuận thương mại và các vấn đề khác trong mối quan hệ với Mexico.
Nhà Trắng hôm 26.1 đưa ra ý tưởng rằng có thể sẽ thu 20% thuế nhập khẩu hàng hoá từ Mexico để lấy tiền chi trả cho bức tường (ước tính tiêu tốn từ 12-15 tỉ USD). Ngoại trưởng Mexico, ông Luis Videgaray trong cùng ngày khẳng định việc Mexico chi trả cho bức tường là điều không thể đàm phán, theo AFP.
Ông Videgaray cũng cảnh báo rằng nếu chính quyền Mỹ tăng thuế nhập khẩu từ Mexico thì người tiêu dùng Mỹ sẽ phải chịu thiệt hại vì chi phí sẽ cao hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.