Tổng thống Trump điện đàm Chủ tịch Tập, đồng ý tôn trọng chính sách 'một Trung Quốc'

10/02/2017 13:08 GMT+7

Theo đề nghị của Chủ tịch Tập Cận Bình, Tổng thống Donald Trump qua cuộc điện đàm tối 9.2 đã đồng ý sẽ tôn trọng chính sách "một Trung Quốc".

Reuters ngày 10.2 dẫn thông cáo của Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ Donald Trump đã có cuộc điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình vào tối 9.2 (giờ Mỹ). Cuộc điện đàm được mô tả đã diễn ra thân mật, cả hai nhà lãnh đạo đã dành những lời chúc tốt đẹp nhất đến người dân hai nước. Đây là cuộc điện đàm đầu tiên của hai người kể từ khi ông Trump nhậm chức tổng thống hôm 20.1.
Theo thông cáo của Nhà Trắng, Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập đã thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó có chính sách "một Trung Quốc" - một nền tảng quan trọng cho quan hệ Mỹ - Trung suốt nhiều thập niên qua.
Thông cáo nêu rõ: "Theo đề nghị của Chủ tịch Tập, Tổng thống Trump đã đồng ý sẽ tôn trọng chính sách "một Trung Quốc". Đại diện của Mỹ và Trung Quốc sẽ tham gia bàn bạc và đàm phán nhiều vấn đề thuộc về lợi ích chung".
Trong một tuyên bố được phát trên Đài truyền hình Trung Quốc, Chủ tịch Tập khẳng định Trung Quốc đánh giá cao việc Tổng thống Trump giữ vững chính sách "một Trung Quốc". Ông Tập nói: "Tôi tin rằng Mỹ và Trung Quốc là đối tác hợp tác của nhau, chúng ta có thể thúc đẩy quan hệ song phương lên một tầm cao mới thông qua các nỗ lực chung".
Reuters nhận định đây là một trong những bước đi của Tổng thống Trump nhằm cải thiện mối quan hệ với Trung Quốc sau những căng thẳng trước đó, liên quan đến cuộc điện đàm của ông với lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn.
Trước đó Nhà Trắng hôm 8.2 cho biết ông Trump cũng đã gửi thư cho ông Tập, không chỉ gửi lời chúc mừng năm mới tới người dân Trung Quốc mà còn bày tỏ mong muốn phát triển mối quan hệ mang tính xây dựng và đôi bên cùng có lợi.
Ngay từ khi chưa nhậm chức tổng thống, ông Trump đã không ít lần khiến Trung Quốc nổi giận. Sau cuộc điện đàm với lãnh đạo Đài Loan hồi đầu tháng 12.2016, ông Trump còn đặt lại vấn đề về chính sách "một Trung Quốc", vốn được xem là nền tảng chính trị trong quan hệ Mỹ - Trung. Ngay sau đó, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lên tiếng bày tỏ quan ngại sâu sắc đối với những bình luận của ông Trump.
Những diễn biến xung quanh mối quan hệ giữa Trung Quốc và Mỹ luôn được các quốc gia khác cũng như giới quan sát quan tâm. Các nhà phân tích nhận định rằng chính sách của Tổng thống Trump đối với Trung Quốc vẫn chưa được định hình rõ ràng, nhưng đã có những dấu hiệu tích cực hơn.

tin liên quan

Kênh liên lạc giữa ông Tập và ông Trump
Ban cố vấn tại một trường đại học ở Bắc Kinh, với nhiều thành viên “tai to mặt lớn” của Mỹ và Trung Quốc, được cho là kênh liên lạc “cửa sau” của lãnh đạo hai nước.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.