Tổng thống Trump đích thân chỉ đạo tấn công giết chết chỉ huy đặc nhiệm Iran tại Iraq

Văn Khoa
Văn Khoa
03/01/2020 10:51 GMT+7

Bộ Quốc phòng Mỹ xác nhận quân đội tấn công giết chết thiếu tướng Qasem Soleimani, chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Quds của Iran, theo lệnh từ Tổng thống Trump và cáo buộc ông ta phát triển kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao Mỹ.

“Theo chỉ đạo của Tổng thống, quân đội Mỹ đã thực hiện hành động mang tính quyết định nhằm bảo vệ người Mỹ ở nước ngoài bằng cách tiêu diệt Qasem Soleimani, chỉ huy Lực lượng Quds thuộc Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran, bị Mỹ xem là tổ chức khủng bố nước ngoài”, Bộ Quốc phòng Mỹ nói rõ trong thông cáo, theo kênh CNBC.

[VIDEO] Lầu Năm Góc: Tổng thống Trump chỉ đạo không kích diệt tướng chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran

"Tướng Soleimani phát triển những kế hoạch tấn công các nhà ngoại giao cùng quân nhân Mỹ ở Iraq và khu vực. Tướng Soleimani chịu trách nhiệm cho cái chết của hàng ngàn người Mỹ và quân nhân trong liên minh. Ông ta chỉ đạo các cuộc tấn công nhắm vào những căn cứ của liên minh ở Iraq trong nhiều tháng qua… Tướng Soleimani cũng đã phê duyệt cuộc tấn công nhắm vào Đại sứ quán Mỹ ở Iraq trong tuần này”, Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định trong thông cáo.
Trong thông báo, Lầu Năm Góc còn nhấn mạnh cuộc không kích giết chết Soleimani là nhằm ngăn chặn các kế hoạch tấn công tương lai của Iran và Washington sẽ tiếp tục thực hiện mọi hành động để bảo vệ người dân và lợi ích của Mỹ ở mọi nơi trên thế giới.

[VIDEO] Iran tiếp tục rời xa thỏa thuận hạt nhân

Thiếu tướng Soleimani cùng chỉ huy lực lượng dân quân Iraq Abu Mahdi al-Muhandis thiệt mạng trong cuộc không kích do Mỹ tiến hành ở sân bay quốc tế Baghdad vào sáng 3.1. Một số quan chức Mỹ cho Reuters hay các cuộc không kích nói trên được tiến hành nhằm chống lại hai mục tiêu ở Baghdad và ông Soleimani bị tiêu diệt trong một cuộc tấn công bằng máy bay không người lái.
Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran cũng xác nhận ông Soleimani đã thiệt mạng, theo truyền hình Iran. Cựu chỉ huy Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran Mohsen Rezaei hôm nay 3.1 tuyên bố sẽ trả thù cho vụ sát hại ông Soleimani. Tehran chưa có phản ứng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.