Tổng thống Trump đánh thuế lên 200 tỉ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc

18/09/2018 08:12 GMT+7

Xung đột thương mại Mỹ - Trung càng căng thẳng hơn với quyết định của Tổng thống Donald Trump áp thuế 10% đối với 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc, và có kế hoạch đánh thuế thêm 267 tỉ USD hàng hóa nữa.

Trong tuyên bố vào rạng sáng 18.9 (giờ VN), Tổng thống Trump công bố mức thuế 10% đánh vào các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, nhưng loại trừ những sản phẩm như đồng hồ thông minh của Apple, Fibbit và các mặt hàng tiêu dùng khác như nón bảo hộ xe đạp và ghế dành cho trẻ trên ô tô, theo Reuters.
Lãnh đạo Nhà Trắng cảnh báo nếu Trung Quốc đáp trả bằng đòn trừng phạt nhằm vào nông dân hoặc các ngành công nghiệp của Mỹ, “chúng tôi ngay lập tức sẽ áp dụng giai đoạn 3, theo đó đánh thuế tiếp tục đối với 267 tỉ USD giá trị hàng nhập khẩu”.
[VIDEO] Tổng thống Trump áp thuế lên 200 tỉ USD hàng Trung Quốc
Việc thu thuế sẽ bắt đầu từ ngày 24.9 ở mức ban đầu là 10%, nhưng tỉ suất sẽ tăng lên 25% vào cuối năm 2018, cho phép các công ty Mỹ có thời gian điều chỉnh nguồn cung hàng hóa từ Trung Quốc sang các nước khác, theo một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ.
Trước đó, Mỹ cho đến nay vẫn mới áp thuế đối với 50 tỉ USD giá trị hàng hóa từ Trung Quốc, nhằm gây áp lực buộc chính quyền Bắc Kinh phải thay đổi chính sách thương mại, hoạt động chuyển giao công nghệ và những chính sách trợ giá đối với các ngành công nghệ cao.
Chiến tranh thương mại đã leo thang sau khi các vòng đối thoại giữa hai cường quốc kinh tế đứng đầu thế giới không giải quyết được bất đồng song phương.
[VIDEO] Hàng ngàn doanh nghiệp Mỹ liên kết chống ông Trump

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin hồi tuần trước đã mời các quan chức hàng đầu của Trung Quốc tiếp tục đối thoại, nhưng đến nay vẫn chưa có thông tin nào cho thấy Mỹ - Trung sẽ đối thoại.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 18.9 cho hay sẽ đáp trả nếu Washington kiên quyết xúc tiến kế hoạch áp các mức thuế suất như dự kiến cho khối lượng hàng hóa xuất khẩu với tổng trị giá 200 tỉ USD của nước này. Đồng thời, Bắc Kinh đe dọa sẽ hủy bỏ đối thoại.
[VIDEO] Tập trận với Nga, Trung Quốc muốn gửi thông điệp gì đến Mỹ?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.