Tổng thống Trump đang cân nhắc bán tiêm kích F-35 cho UAE dù Israel phản đối

Văn Khoa
Văn Khoa
20/08/2020 15:17 GMT+7

Tổng thống Donald Trump mới đây tuyên bố Mỹ đang cân nhắc bán tiêm kích tàng hình F-35 cho Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), dù Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã phản đối.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở Nhà Trắng ngày 19.8, Tổng thống Trump cho hay UAE đã bày tỏ mong muốn mua một số chiến đấu cơ tàng hình, theo AP. “Họ muốn mua F-35, chúng ta sẽ thấy điều gì xảy ra. Khả năng này đang được xem xét, nhưng họ đã có bước tiến lớn về hòa bình ở Trung Đông”, Tổng thống Trump nhấn mạnh.
Trong khi đó, Thủ tướng Netanyahu hôm 18.8 tuyên bố ông sẽ phản đối mọi khả năng Mỹ bán F-35 cho UAE  dù Israel và UAE ngày 13.8 đạt thỏa thuận lịch sử nhằm hướng đến bình thường hóa hoàn toàn quan hệ ngoại giao giữa hai bên. Ông Netanyahu lập luận Israel cần phải duy trì thế vượt trội quân sự ở khu vực.
Ông Netanyahu đưa ra tuyên bố trên sau khi tờ Yedioth Ahronoth (Israel) loan tin chính quyền Tổng thống Trump có kế hoạch bán F-35 cho UAE như là một phần trong động thái của nước này hướng tới bình thường hóa quan hệ với Israel. Tổng thống Trump đã làm trung gian, thúc đẩy Israel và UAE đạt thỏa thuận lịch sử hôm 13.8.

[VIDEO] Israel sẽ phản đối nếu Mỹ bán F-35 cho UAE

Sau khi Thủ tướng Netanyahu bày tỏ sự phản đối như trên, Đại sứ Mỹ tại Israel David Friedman ngày 19.8 tuyên bố Mỹ sẽ đảm bảo Israel vẫn duy trì thế vượt trội về mặt quân sự ở khu vực dù có bán F-35 cho UAE.
Hồi tháng 5.2018, không quân Israel tuyên bố nước nước này là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa F-35 vào tác chiến, theo Reuters. Israel là quốc gia đầu tiên ngoài Mỹ sở hữu F-35. Vào tháng 12.2016, Israel nhận 2 chiếc đầu tiên trong 50 chiếc F-35 nước này đặt mua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.