Tổng thống Trump công kích thượng nghị sĩ không chịu thách thức chiến thắng của ông Biden

05/01/2021 08:15 GMT+7

Tổng thống Donald Trump đã tấn công Thượng nghị sĩ Tom Cotton trên Twitter sau khi ông từ chối tham gia nỗ lực phản đối công nhận số phiếu đại cử tri mang về chiến thắng của Tổng thống tân cử Joe Biden .

“Làm thế nào ông có thể đồng ý với một cuộc bầu cử khi mà những con số được chứng nhận đều SAI”, Tổng thống Trump chỉ trích ông Cotton trên mạng xã hội.
Thượng nghị sĩ Cotton, người được xem là ứng viên tiềm năng của Cộng hòa tham gia đường đua tổng thống Mỹ năm 2024, đã từ chối đứng cùng “chiến tuyến” với khoảng 100 nghị sĩ khác. Đây là nhóm dự kiến sẽ phản đối kết quả chứng nhận của cử tri đoàn tại một số tiểu bang vào thời điểm quốc hội họp chung ngày 6.1 (giờ Washington D.C).
Ông Cotton cảnh báo rằng nỗ lực do Thượng nghị sĩ Josh Hawley và Ted Cruz dẫn đầu, cũng là hai ứng viên tiềm năng cho cuộc đua vào Nhà Trắng sau 4 năm tới, có thể “dẫn đến những tiền lệ không khôn ngoan”, theo báo The Hill.

Tổng thư ký bang Georgia tố bị Nhà Trắng ép nhận cuộc gọi từ Tổng thống Trump

Bên cạnh ông Cotton, thêm 7 hạ nghị sĩ Cộng hòa cho hay họ sẽ không tham gia vào “cuộc chiến” chống lại kết quả bầu cử tại các bang chiến địa.
“Chỉ có các bang mới đủ thẩm quyền chỉ định cử tri đoàn, theo luật của tiểu bang đó”, theo bức thư do Hạ nghị sĩ Thomas Massie đứng đầu. Chính khách Cộng hòa này khẳng định quốc hội chỉ có vai trò giới hạn trong quá trình bầu cử tổng thống. Việc của quốc hội là đếm phiếu được cử tri đoàn đệ trình, chứ không phải quyết định ai là đại cử tri.
Bức thư trên nhận được chữ ký của các hạ nghị sĩ Tom McClintock, Chip Roy, Ken Buck, Kelly Armstrong, Mike Gallagher và Nancy Mace.
Dự kiến đa số các nghị sĩ Cộng hòa tại Hạ viện sẽ tham gia thách thức do hai ông Hawley và Cruz dẫn đầu. Trong khi đó, tính đến thời điểm này ít nhất 12 thượng nghị sĩ Cộng hòa xác nhận họ sẽ đứng về phía Tổng thống Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.