Tổng thống Trump có thể lần đầu tiên tham dự APEC kể từ năm 2017

18/11/2020 23:58 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump có ý định tham gia hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC, dự kiến được Malaysia tổ chức trực tuyến vào ngày 20.11, theo Reuters hôm 18.11 dẫn lời một quan chức giấu tên.

Nếu điều này thật sự diễn ra, sự có mặt của Tổng thống Trump đánh dấu lần đầu tiên nhà lãnh đạo Mỹ tham gia APEC kể từ năm 2017, thời điểm do Việt Nam tổ chức tại Đà Nẵng.
Thông tin trên được tiết lộ sau khi chính quyền Tổng thống Trump đối mặt với làn sóng chỉ trích vì chỉ gửi phái đoàn cấp thấp hơn tham gia Hội nghị thượng đỉnh Đông Á vừa qua.
“POTUS (tổng thống Mỹ) sẽ tham gia APEC”, theo Reuters hôm 18.11 dẫn lời một quan chức không nêu tên.
Nhà Trắng không đưa ra nhận xét về thông trên, nhất là trong bối cảnh Tổng thống Trump đang bận rộn kiện tụng kết quả cuộc bầu cử vào ngày 3.11. Trong quá khứ, nhà lãnh đạo từng đổi ý vào phút chót về việc tham gia các hội nghị tương tự.
Trong khi đó, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tham gia hội nghị các nhà lãnh đạo kinh tế APEC và dự kiến sẽ có bài phát biểu.
Quan chức Mỹ chịu trách nhiệm về APEC hồi tuần trước cho hay Nhà Trắng vẫn chưa có quyết định chính thức về nhân sự của phái đoàn.
Đại diện Phòng Thương mại Mỹ hôm 16.11 bày tỏ lo ngại nước này đang bị tụt lại phía sau, sau khi các nước ASEAN và đối tác đối thoại ký kết Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP)., cũng như sau việc chính quyền Tổng thống Trump rút khỏi Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), sau đổi tên lại thành Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP).

Hội nghị Cấp cao ASEAN 37: hình thành khối thương mại lớn nhất thế giới

CPTPP có sự tham gia của 11 nước châu Á - Thái Bình Dương, đại diện cho 13,4% GDP toàn cầu. Trong khi đó, RCEP được ký kết vào ngày 15.11 trong khuôn khổ Hội nghị Cấp cao ASEAN 37 do Việt Nam tổ chức.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.