Tổng thống Trump có thể hoãn hội nghị G7 đến sau bầu cử Mỹ, muốn mời Tổng thống Putin tham dự

11/08/2020 08:26 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa đề cập khả năng tiếp tục hoãn hội nghị thượng đỉnh G7 cho đến sau bầu cử tổng thống Mỹ vào tháng 11.

Mỹ đang là nước giữ vai trò chủ tịch luân phiên của G7 (Anh, Canada, Đức, Mỹ, Nhật Bản, Pháp và Úc). Hồi tháng 5, Tổng thống Donald Trump đã phải dời ngày tổ chức hội nghị G7 từ sáng 6 sang tháng 9 vì đại dịch Covid-19.
Tuy nhiên trong cuộc họp báo ngày 10.8, nhà lãnh đạo cho biết ông “nghiêng nhiều về khả năng tổ chức sau bầu cử”, theo trang Axios.
“Chúng ta có thể tổ chức qua cuộc gọi trực tuyến hoặc thông qua một cuộc họp. Nhưng tôi đang gợi ý rằng tại sao chúng ta không làm điều đó sau bầu cử, khi bạn có thêm một chút thời gian để cân nhắc. G7 là điều rất quan trọng”, Tổng thống Trump nói.

Gợi ý tổ chức hội nghị G7 2020 tại resort của mình, Tổng thống Trump nói "chẳng phải vì lợi cho tôi"

Chủ nhân Nhà Trắng cho biết sau bầu cử tổng thống Mỹ là thời điểm tốt hơn và bình lặng hơn để tổ chức hội nghị thượng đỉnh G7. Nhà lãnh đạo cũng nói rằng Mỹ chưa gửi lời mời chính thức đến nước nào.
Trước đó, Tổng thống Trump đề cập khả năng mời thêm một số nước đối tác châu Á và Nga tham gia hội nghị. Đề xuất khiến nhiều nước phản đối vì Nga bị loại khỏi nhóm G8 (tiền thân của G7) sau khi sáp nhập Crimea năm 2014.
Khi được hỏi liệu có mời Tổng thống Nga Vladimir Putin đến dự, Tổng thống Trump nói sẽ làm vậy vì Tổng thống Putin là nhân tố quan trọng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.