Tổng thống Trump chưa muốn đối đầu quân sự, vẫn muốn đàm phán với Iran

Văn Khoa
Văn Khoa
16/05/2019 19:45 GMT+7

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang trong tình trạng báo động cao nhằm ứng phó điều mà giới tình báo và quân đội Mỹ cho là mối đe dọa cụ thể và đáng tin từ Iran nhắm vào lực lượng Mỹ ở Trung Đông.

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đang trong tình trạng báo động cao nhằm ứng phó điều mà giới tình báo và quân đội Mỹ cho là mối đe dọa cụ thể và có cơ sở từ Iran nhắm vào lực lượng Mỹ ở Trung Đông.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump đang có bất đồng với một vài cố vấn cấp cao của mình, theo một số quan chức Mỹ vừa tiết lộ với tờ The Washington Post. Ông Trump lo sợ họ có thể đẩy Mỹ vào một cuộc xung đột với Iran và làm đổ vỡ cam kết lâu nay của ông là rút khỏi các cuộc chiến gây tốn kém ở nước ngoài. Tổng thống muốn giải quyết căng thẳng với Iran bằng con đường ngoại giao và muốn đối thoại trực tiếp với giới lãnh đạo nước này.
Cách đây vài ngày, Tổng thống Trump đã nổi giận về chuyện cấp dưới lập kế hoạch chuẩn bị chiến tranh với Iran mà không báo trước cho ông, theo một quan chức Mỹ cấp cao biết rõ các cuộc hội đàm của chủ nhân Nhà Trắng. Vị quan chức không muốn tiết lộ danh tính này nói Cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, người ủng hộ việc thay đổi chính quyền ở Iran trước khi vào Nhà Trắng hồi năm ngoái, có lập trường khác với Tổng thống. Theo quan chức này, Tổng thống Trump muốn đối thoại với Iran, đạt thỏa thuận và cởi mở đàm phán với chính quyền Tehran.
Ngoài ra, một quan chức cấp cao ở Nhà Trắng cho hay Tổng thống Trump không có ý định sẵn sàng đáp trả mạnh nếu không có “động thái lớn” từ Iran. Tuy nhiên, chủ nhân Nhà Trắng vẫn sẵn sàng ứng phó mạnh nếu có thương vong đối với người Mỹ hoặc căng thẳng leo thang nhanh chóng.
Tàu sân bay Mỹ USS Abraham Lincoln Reuters
Căng thẳng giữa Washington và Tehran dâng cao kể từ khi Tổng thống Donald Trump hồi năm ngoái rút Mỹ khỏi thỏa thuận hạt nhân Iran được các nước ký hồi năm 2015 và mới đây Washington điều nhóm tác chiến tàu sân bay USS Abraham Lincoln cùng đội oanh tạc cơ, tàu đổ bộ tấn công và tên lửa đến Trung Đông để đối phó “mối đe dọa” từ Iran.
Một chức Mỹ tiết lộ với The Washington Post rằng Tổng thống Trump đã dự cuộc họp ở Phòng Tình huống về Iran hôm 15.5. Khi đó, các quan chức tình báo và Bộ Quốc phòng Mỹ cho hay 3 dấu hiệu liên quan đến Iran dẫn tới đưa ra cảnh báo: thông tin cho thấy mối đe dọa từ Iran chống lại các cơ sở ngoại giao Mỹ ở hai thành phố của Iraq là Baghdad và Irbil; Mỹ quan ngại rằng Iran có thể đang chuẩn bị gắn bệ phóng tên lửa hoặc rocket trên tàu chiến nhỏ ở vịnh Persian; và một chỉ thị từ lãnh đạo tối Iran Ayatollah Ali Khamenei tới Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran mà giới chức Mỹ xem là mối đe dọa tiềm tàng đối với quân nhân và nhân viên ngoại giao Mỹ.
[VIDEO] Căng thẳng với Iran, Mỹ rút bớt nhân viên khỏi Iraq
Sau đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra lệnh những nhân viên không thuộc diện cần khẩn cấp rời khỏi Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad và lãnh sự quán ở Erbil ngay lập tức vì quan ngại an toàn, theo Reuters.
Hiện không rõ có bao nhiêu người bị ảnh hưởng và hiện chưa có thông tin về bất kỳ mối đe dọa cụ thể nào.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.