Tổng thống Trump chính thức bị luận tội

20/12/2019 06:32 GMT+7

Ông Donald Trump đã trở thành tổng thống thứ ba bị luận tội trong lịch sử Mỹ, sau cuộc bỏ phiếu phản ánh sự chia rẽ trầm trọng giữa hai chính đảng.

Sau một ngày tranh cãi dữ dội, hạ viện Mỹ sáng 19.12 (giờ Việt Nam) đã tiến hành bỏ phiếu hai điều khoản luận tội đối với Tổng thống Trump, theo AFP.
Với điều khoản đầu tiên là lạm dụng quyền lực, hạ viện do đảng Dân chủ kiểm soát đã thông qua với 230 phiếu thuận và 197 phiếu chống. Hạ viện cũng đồng ý với điều khoản thứ hai là cản trở quốc hội với 229 phiếu thuận, 198 phiếu chống. Trước đó trong ngày, phe Cộng hòa cáo buộc Dân chủ tìm cách lật lại kết quả bầu cử tổng thống vào năm 2016, trong khi phe Dân chủ cáo buộc Tổng thống Trump tìm cách lợi dụng “ngoại lực” để tái đắc cử trong cuộc bầu cử năm sau.

[VIDEO] Tổng thống Trump là tổng thống Mỹ thứ 3 bị luận tội

Kết quả trên khép lại quy trình kéo dài 85 ngày kể từ khi Chủ tịch hạ viện Nancy Pelosi tuyên bố mở cuộc điều tra luận tội đối với ông Trump. Vụ điều tra xoáy vào cuộc điện đàm giữa nhà lãnh đạo và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky hôm 25.7. Trong đó, chủ nhân Nhà Trắng bị cáo buộc đã “gây sức ép” để ông Zelensky mở cuộc điều tra về hành vi “tham nhũng” của cựu Phó tổng thống Mỹ Joe Biden và con trai Hunter Biden. Ông Joe Biden hiện là ứng viên sáng giá của đảng Dân chủ cho cuộc chạy đua vào ghế tổng thống Mỹ năm 2020.
Sau khi có kết quả tại hạ viện, Tổng thống Trump tuyên bố trước đám đông ủng hộ ở Battle Creek (bang Michigan) rằng vụ luận tội đánh dấu “sự tự sát chính trị” của đảng Dân chủ, theo Reuters hôm 19.12.
Tổng thống Trump chính thức bị luận tội2

Thời điểm kết quả bỏ phiếu được công bố trên các màn hình ở hạ viện

Bước kế tiếp của tiến trình luận tội là hạ viện sẽ chuyển vụ việc lên thượng viện, và dự kiến Chánh án Tòa Tối cao John Roberts sẽ chủ tọa phiên xử vào đầu năm sau. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa có thông tin về thời gian xử vì lưỡng đảng tiếp tục điều đình về các quy trình liên quan. Tổng thống Trump chỉ bị phế truất nếu 2/3 trong số 100 thượng nghị sĩ bỏ phiếu đồng ý với các cáo buộc. Khả năng này rất khó xảy ra khi Cộng hòa đang kiểm soát thế đa số tại thượng viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.