Tổng thống Trump chính thức ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia chống COVID-19

14/03/2020 07:31 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 13.3 (giờ Mỹ) ban bố tình trạng khẩn cấp trên toàn quốc nhằm đẩy mạnh công tác phòng chống dịch COVID-19 .

“Để cởi trói cho quyền lực đầy đủ của chính quyền liên bang trong nỗ lực chống dịch, hôm nay tôi chính thức tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia, hai từ rất quan trọng”, Tổng thống Trump phát biểu trong cuộc họp báo ở Nhà Trắng.
Việc ban bố tình trạng khẩn cấp sẽ cho phép chính quyền sử dụng nguồn ngân sách hơn 50 tỉ USD để chống dịch COVID-19. Ông Trump cũng kêu gọi chính quyền các tiểu bang cần thành lập bệnh viện và trung tâm ứng phó khẩn cấp để thực hiện biện pháp chống dịch.

[VIDEO] Mỹ ban bố tình trạng khẩn quốc gia chống Covid-19, Tổng thống Trump sẽ xét nghiệm virus corona

Bộ Y tế sẽ nới lỏng một số quy định đối với các bác sĩ và bệnh viện để ứng phó với dịch COVID-19. Chính quyền cũng sẽ miễn tính lãi đối với các khoản vay của sinh viên, gia hạn đóng thuế cho doanh nghiệp bị ảnh hưởng và mua thêm dầu thô để dự trữ.
Nhà lãnh đạo Mỹ nói rằng mục tiêu hàng đầu là ngăn chặn virus Corona chủng mới lây lan và giúp toàn bộ người Mỹ bị ảnh hưởng. Tổng thống Trump bên cạnh đó tuyên bố ông không chịu trách nhiệm về việc thiếu thốn dụng cụ xét nghiệm mà nói đó là lỗi của chính quyền trước.
Tính đến ngày 12.3, Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) mới chỉ tiến hành khoảng 4.000 cuộc xét nghiệm.

[VIDEO] Hơn 140.000 người nhiễm toàn cầu, WHO tuyên bố châu Âu là 'tâm chấn' của đại dịch Covid-19

Tổng thống Trump nói sẽ có thêm nửa triệu bộ xét nghiệm vào đầu tuần sau và các nhà sản xuất sẽ cung cấp 5 triệu bộ xét nghiệm trong tháng tới.
Tuy nhiên, ông khẳng định không muốn toàn bộ người dân phải làm xét nghiệm vì “điều đó hoàn toàn không cần thiết”. Tính đến ngày 13.3, CDC thông báo có 1.678 ca COVID-19 tại Mỹ với 47 người thiệt mạng.

Thông qua việc ban bố dịch COVID-19 là tình trạng khẩn cấp toàn quốc, Tổng thống Trump kích hoạt Đạo luật Stafford, được quốc hội thông qua năm 1988. Theo đó, chính quyền liên bang sẽ hỗ trợ cho các tiểu bang nhằm cứu mạng người và bảo vệ tài sản, sức khỏe và an toàn của người dân.

Đạo luật cũng có thể được kích hoạt để chính quyền liên bang hỗ trợ địa phương ứng phó với các thảm họa lớn như, bão, động đất, lũ lụt, sóng thần hay cháy rừng.

Tổng thống Trump từng sử dụng đạo luật này để giúp California đối phó với cháy rừng và giúp các bang vùng trung tây chống lũ lụt.

Mặt khác, Tổng thống Trump còn trích dẫn một số nội dung trong Đạo luật tình trạng khẩn cấp quốc gia (NEA) để gia tăng thẩm quyền của Bộ trưởng Y tế và dịch vụ nhân sinh để đối phó dịch COVID-19. Theo AFP, đạo luật này cho Nhà Trắng quyền ban bố thiết quân luật, giới hạn quyền tự do dân sự, mở rộng quân đội, quyền kiểm soát thương mại và chiếm giữ tài sản...

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.