Tổng thống Trump chỉ trích vụ điều tra luận tội ông là ‘trò đùa’

26/09/2019 16:07 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump chỉ trích những thông tin mà Hạ viện do phe Dân chủ kiểm soát dựa vào để mở cuộc điều tra luận tội ông là “trò đùa”.

“Khi họ nhìn vào thông tin, đó là trò đùa. Luận tội vì điều gì? Tôi không đe dọa hay gây áp lực đối với bất kỳ ai”, Tổng thống Trump nói trong buổi họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại thành phố New York vào ngày 25.6.
Tuyên bố được đưa ra sau khi Chủ tịch Hạ viện Nancy Pelosi ngày 24.6 thông báo mở cuộc điều tra luận tội Tổng thống Donald Trump. Đảng Dân chủ cáo buộc chủ nhân Nhà Trắng vi phạm Hiến pháp khi gây áp lực buộc Ukraine tiến hành điều tra hoạt động kinh doanh của ứng viên Dân chủ Joe Biden cùng con trai của ông ở Ukraine.

[VIDEO] Tổng thống Trump nói tố giác ông ép buộc Ukraine "chỉ là trò lừa bịp"

Cuộc điều tra luận tội được tiến hành sau khi có một người tố giác về cuộc điện đàm giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Zelensky.
Theo thông tin của người tố giác, Tổng thống Trump gây áp lực buộc ông Zelensky mở cuộc điều tra cáo buộc tham nhũng đối với đối thủ chính trong cuộc vận động tranh cử năm 2020 là cựu phó tổng thống Biden.
Tuy nhiên, Tổng thống Trump nhấn mạnh: “Tôi đã thông báo với Hạ viện rằng tôi hoàn toàn ủng hộ sự minh bạch đối với điều mà đảng Dân chủ gọi là thông tin từ một người tố giác, vốn là nguồn tin gián tiếp”.

Cựu phó tổng thống Mỹ Joe Biden cùng con trai Hunter Biden trong một sự kiện

Reuters

Cũng trong buổi họp báo, Tổng thống Zelensky khẳng định Tổng thống Trump không gây áp lực cho ông trong cuộc điện đàm.
Nhà Trắng cũng đã công bố văn bản tóm tắt nội dung cuộc điện đàm giữa ông và Tổng thống Zelensky hồi 25.7.
Theo văn bản, Chủ nhân Nhà Trắng nói với ông Zelensky rằng Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Bill Barr và luật sư riêng của Tổng thống Trump sẽ liên lạc với phía Ukraine để điều tra những hoạt động kinh doanh của cựu phó tổng thống Biden cùng con trai của ông.
Văn bản không thể hiện rằng Tổng thống Trump “gây áp lực” bằng cách gợi ý về gói viện trợ quân sự để buộc ông Tổng thống Zelensky phải điều tra ông Biden. Tuy nhiên, hai lãnh đạo có thảo luận về một gói viện trợ Ukraine do chính Tổng thống Trump hủy bỏ hồi tháng 7.

[VIDEO] Ông Trump nói Hạ viện "quấy rối tổng thống" khi xúc tiến điều tra luận tội

Trên Twitter, Tổng thống Trump còn lên án vụ điều tra luận tội là “trò chơi khăm” và “cuộc săn phù thủy rác rưởi”.
Dưới thời chính quyền Tổng thống Barack Obama, ông Biden cùng các lãnh đạo phương Tây đã gây lực áp lực cho Ukraine để sa thải cựu tổng công tố Viktor Shokin với lý do không cứng rắn trong vấn đề chống tham nhũng, theo AFP.
Ông Biden từng bị cáo buộc loại trừ Shokin để bảo vệ con trai Hunter Biden vốn là giám đốc cho tập đoàn năng lượng Burisma Holdings ở Ukraine, tuy nhiên chính quyền Kiev bác bỏ thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.