Tổng thống Trump chỉ trích Trung Quốc tại LHQ

27/09/2018 08:06 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump có những phát biểu mạnh mẽ nhằm vào Trung Quốc trong bài diễn văn tại Đại hội đồng LHQ.

Trong bối cảnh xung đột thương mại với Trung Quốc đang leo thang căng thẳng, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua bày tỏ thái độ không nhân nhượng khi phát biểu trước Đại hội đồng LHQ. Theo AFP, nhà lãnh đạo Mỹ cáo buộc Trung Quốc “không ngừng bán phá giá sản phẩm” và áp dụng “những chiêu trò thiếu công bằng khác” trong quan hệ thương mại với Mỹ.
“Mỹ đã tổn thất hơn 3 triệu việc làm trong lĩnh vực sản xuất, gần 1/4 tổng số công việc liên quan đến thép sau khi Trung Quốc tham gia Tổ chức Thương mại thế giới. Chúng tôi sẽ không tiếp tục chịu đựng hành vi bóc lột thương mại này”, chủ nhân Nhà Trắng nhấn mạnh. Tổng thống Trump cũng khẳng định dù ông “tôn trọng và quý mến” Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình nhưng “nước Mỹ sẽ luôn hành động vì lợi ích quốc gia của mình”.
[VIDEO] Trung Quốc tuyên bố Mỹ đang tiến hành 'bắt nạt' thương mại
Theo giới quan sát, việc Tổng thống Trump đưa ra những tuyên bố cứng rắn ngay tại diễn đàn cấp cao của LHQ là dấu hiệu cho thấy cuộc xung đột thương mại giữa 2 nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ còn kéo dài. Cũng trong ngày 26.9, Ủy viên quốc vụ viện Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Mỹ “cần loại bỏ tư duy thời Chiến tranh lạnh”, theo Reuters.
Đến tối qua, Tổng thống Trump lên tiếng cáo buộc Trung Quốc “tìm cách can thiệp” vào cuộc bầu cử giữa kỳ tại Mỹ vào tháng 11, cho rằng đối phương không muốn đảng Cộng hòa chiến thắng vì quan điểm của ông về thương mại.
“Trung Quốc đang cố gắng chen chân vào cuộc bầu cử sắp tới của chúng tôi, diễn ra vào tháng 11. Họ muốn chống lại chính quyền của tôi”, Reuters dẫn lời Tổng thống Trump phát biểu trong lúc chủ trì phiên họp của HĐBA LHQ tại New York.
“Họ không muốn tôi hoặc chúng tôi giành chiến thắng vì tôi là tổng thống đầu tiên thách thức Trung Quốc về khía cạnh thương mại và chúng tôi đang giành chiến thắng trên mọi cấp độ”, lãnh đạo Mỹ nhấn mạnh.
Chủ nhân Nhà Trắng không đưa ra bằng chứng cho cáo buộc của mình. Tuy nhiên, Des Moines Register, tờ báo lớn nhất bang Iowa (Mỹ), mới đây đăng tải nhiều bài bình luận của tờ China Daily (Trung Quốc) trên phụ trang có thu phí với nội dung nhấn mạnh những ảnh hưởng tiêu cực đối với nông dân trồng đậu nành ở Mỹ là “do quyết định của Tổng thống Donald Trump”. Toàn bộ 4 trang ghi rõ “được mua và soạn nội dung bởi China Daily, báo chính thức của CHND Trung Hoa” gồm các bài viết phân tích cho rằng căng thẳng thương mại khiến các nhà nhập khẩu Trung Quốc ngừng mua đậu nành của Mỹ.
[VIDEO] Tổng thống Trump chi 12 tỉ USD hỗ trợ nông dân Mỹ bị chiến tranh thương mại ảnh hưởng
Theo giới quan sát, sở dĩ Trung Quốc chọn Iowa để ra đòn vì đây là một trong những chiến trường quyết liệt nhất giữa đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ sắp tới.
Cũng trong ngày 26.9, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lên tiếng cảnh báo sự trỗi dậy của “chủ nghĩa đơn phương và bảo hộ mậu dịch” đang buộc nước này phải “dựa vào chính mình trong nỗ lực tiếp tục phát triển”. Theo tờ Nhân Dân nhật báo, phát biểu này phản ánh quyết tâm không nhượng bộ của Trung Quốc trong căng thẳng với Mỹ.
 
Ấn Độ, Brazil, Đức và Nhật Bản kêu gọi cải tổ HĐBA
Ngoại trưởng 4 nước Ấn Độ, Brazil, Đức và Nhật Bản ngày 26.9 ra tuyên bố chung bên lề kỳ họp Đại hội đồng LHQ kêu gọi khẩn trương cải tổ HĐBA theo hướng tăng thêm số lượng thành viên thường trực và không thường trực “nhằm bảo vệ tính chính thống và đáng tin cậy của cơ quan chuyên giải quyết các vấn đề an ninh hòa bình quốc tế”. HĐBA gồm 5 thành viên thường trực (Anh, Mỹ, Nga, Pháp và Trung Quốc) cùng 10 thành viên không thường trực được Đại hội đồng bầu ra với nhiệm kỳ 2 năm. Tuyên bố chung cho rằng cấu trúc hiện tại của HĐBA “không phản ánh đúng những diễn biến đang thay đổi trên toàn cầu và việc cải cách là nguyện vọng của nhiều nước” chứ không chỉ riêng 4 nước này. Đài NHK dẫn lời Ngoại trưởng Nhật Bản Taro Kono nhận xét HĐBA hiện hoạt động thiếu hiệu quả và chưa giải quyết nhanh chóng các vấn đề nóng của quốc tế, trong đó có vấn đề Syria. Tuyên bố chung nhấn mạnh 4 nước sẽ tìm cách đàm phán với các thành viên khác của LHQ để tổng hợp ý kiến về cải cách.
Bảo Vinh
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.