Tổng thống Trump chỉ trích Pakistan dối trá, dọa cắt viện trợ

02/01/2018 10:12 GMT+7

Pakistan "phản pháo", nói đã cho Washington nhiều đặc quyền “nhưng họ không giúp gì cho chúng ta ngoại trừ những lời đả kích và hồ nghi”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay ngày đầu năm đe dọa cắt viện trợ cho Pakistan vì nước này “dối trá” và chứa chấp khủng bố.
Ngày đầu năm 2018, Tổng thống Donald Trump viết trên Twitter rằng nước Mỹ đã “điên rồ” khi viện trợ hơn 33 tỉ USD cho Pakistan trong 15 năm qua trong khi chỉ nhận lại “những lời dối trá và sự lừa gạt”.
Tổng thống Trump cáo buộc Pakistan là "thiên đường an toàn" cho những kẻ khủng bố mà Mỹ đang truy lùng ở Afghanistan, và tuyên bố sẽ không để tình trạng này tiếp diễn.
Hồi tháng 8.2017, chính quyền Trump cũng thông báo với quốc hội rằng đang cân nhắc hoãn giải ngân khoản viện trợ 255 triệu USD cho Pakistan vì nước này không chống khủng bố hiệu quả, theo AFP.
Đáp lại tuyên bố ngày 1.1, Ngoại trưởng Pakistan Khawaja Muhammad Asif cho rằng Mỹ nên tự trách mình vì thất bại tại Afghanistan, đồng thời nhấn mạnh công sức mà Pakistan bỏ ra xứng đáng với từng đồng mà Mỹ viện trợ.
Bộ trưởng Quốc phòng Khurram Dastgir Khan thì cho rằng Pakistan với vai trò là đồng minh chống khủng bố của Mỹ đã cho Washington nhiều đặc quyền về liên lạc quân sự, sử dụng căn cứ loại trừ al-Qaeda, “nhưng họ không giúp gì cho chúng ta ngoại trừ những lời đả kích và hồ nghi”.
Mỹ hợp tác với Pakistan chống khủng bố từ sau vụ tấn công ngày 11.9.2001. Tuy nhiên, giới lãnh đạo Nhà Trắng thời gian qua phàn nàn về mức độ đóng góp của Islamabad trong cuộc chiến này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.