Tổng thống Trump chỉ đạo quân đội tiêu diệt mọi tàu Iran quấy rối tàu Mỹ

22/04/2020 21:04 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 22.4 thông báo trên Twitter rằng ông đã chỉ đạo quân đội Mỹ tấn công và tiêu diệt bất kỳ tàu tấn công nhanh nào của Iran quấy rối tàu của hải quân nước này hoạt động ở vùng Vịnh.

Mệnh lệnh trên được tổng tư lệnh quân đội Mỹ đưa ra sau một tuần kể từ vụ chạm trán giữa tàu của hải quân Mỹ với phía Iran, theo Hãng tin AFP.
Vào ngày 15.4, một nhóm gồm 11 tàu tấn công nhanh được vũ trang của Lực lượng Vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) di chuyển xung quanh đội tàu chiến của hải quân và tuần duyên Mỹ ở Vịnh Ba Tư.
Lúc đó, đội tàu Mỹ đang thực hiện công tác tuần tra tại khu vực.
Vụ chạm trán không hề có tiếng súng nổ, nhưng Lầu Năm Góc cho hay phía Iran có những hành vi “khiêu khích và nguy hiểm”, đẩy hai bên vào tình thế có thể đâm tàu hoặc tệ hơn.

[VIDEO] Thuyền cao tốc Iran áp sát "nguy hiểm" chiến hạm Mỹ trên vịnh Ba Tư

Phía Mỹ tố cáo các tàu tấn công nhanh của IRGC “liên tục băng ngang mũi và đuôi của các tàu chiến Mỹ ở khoảng cách đặc biệt gần và với tốc độ cao”, có thời điểm tàu hai bên chỉ cách nhau 9m.
Theo Lầu Năm Góc, các tàu của đối phương suốt một giờ phớt lờ lệnh cảnh báo của đội tàu Mỹ, trước khi đáp lại qua kệnh liên lạc vô tuyến và rời đi.
Đến ngày 19.4, IRGC đáp trả bằng cách đổ lỗi cho hải quân Mỹ có hành vi “không chuyên nghiệp và khiêu khích”, khi can thiệp vào hoạt động diễn tập của hải quân Iran.

Hình ảnh do phía Mỹ cung cấp về vụ chạm trán trên vịnh Ba Tư hôm 15.4

Hải quân Mỹ

Tuyên bố của Tổng thống Trump theo sau thông tin từ Tehran rằng Iran đã phóng thành công vệ tinh quân sự đầu tiên vào quỹ đạo Trái đất.
IRGC ngay lập tức đáp trả lời cảnh cáo của Tổng thống Trump khi nói rằng Mỹ nên tập trung vào nỗ lực giải cứu quân đội trước nguy cơ dịch Covid-19, theo Sputnik. Tính đến ngày 17.4, Lầu Năm Góc xác nhận số ca Covid-19 trong lực lượng này đã lên gần 5.000.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.