Tổng thống Trump chỉ đạo lập Bộ chỉ huy Không gian

Khánh An
Khánh An
19/12/2018 11:07 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump vừa ký sắc lệnh yêu cầu Bộ Quốc phòng thành lập Bộ chỉ huy Không gian nhằm tăng cường hoạt động của quân đội nước này trên vũ trụ.

Theo AP, Tổng thống Trump chính thức ký sắc lệnh quan trọng này vào ngày 18.12 (giờ địa phương) nhằm thành lập thêm bộ chỉ huy mới trong quân đội.
Bộ chỉ huy Không gian sẽ giúp Lầu Năm Góc tăng tốc các chương trình kỹ thuật hiện đại và giúp bảo vệ những vệ tinh cũng như nhiều tài sản khác của nước này trên vũ trụ. Hiện quân đội Mỹ đang có kế hoạch trị giá khoảng 800 triệu USD (18.650 tỉ đồng) nhằm đầu tư vào lĩnh vực này trong 5 năm tới.
Để thành lập bộ chỉ huy mới, Bộ Quốc phòng sẽ phải gom các đơn vị không gian khác nhau từ nhiều lĩnh vực trong quân đội, trong đó nền tảng chính là không quân. Tuy nhiên, các nguồn tin cho hay quá trình này sẽ mất nhiều thời gian và rất phức tạp.
Như vậy, Mỹ sẽ có 11 bộ chỉ huy, với Bộ chỉ huy không gian xếp ngang hàng với các đơn vị khác như Bộ chỉ huy Trung tâm (CENTCOM), Bộ chỉ huy Các chiến dịch đặc biệt và Bộ chỉ huy Không gian mạng.
Thực ra, quân đội Mỹ từng thành lập Bộ chỉ huy Không gian từ năm 1985 nhưng đã bị giải thể vào năm 2002 do Lầu Năm Góc muốn tập trung nhiều hơn vào cuộc chiến chống khủng bố.
Theo giới quan sát, Bộ chỉ huy Không gian có thể là bước đầu trong kế hoạch của Tổng thống Trump nhằm thành lập quân chủng không gian, bên cạnh 5 quân chủng hiện tại gồm lục quân, thủy quân lục chiến, hải quân, không quân và tuần duyên.
[VIDEO] Tổng thống Trump muốn Mỹ thống lĩnh không gian
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.