Tổng thống Trump cảnh báo Iran sau khi hỏa tiễn rơi gần đại sứ quán Mỹ ở Iraq

Văn Khoa
Văn Khoa
24/12/2020 11:02 GMT+7

Tổng thống Donald Trump ngày 23.12 đã gửi cảnh báo tới Iran sau khi Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad hứng cuộc tấn công bằng tên lửa lớn nhất nhắm vào sứ quán này kể từ năm 2010.

Vào tối 20.12, hơn 20 quả tên lửa đã được phóng về phía Vùng Quốc tế ở Baghdad, nơi tọa lạc của Đại sứ quán Mỹ, khiến một người Iraq thiệt mạng và gây thiệt hại cho Đại sứ quán Mỹ. Không có thương vong liên quan người Mỹ trong cuộc tấn công. Đó là cuộc tấn công bằng tên lửa lớn nhất nhắm vào Đại sứ quán Mỹ ở Iraq kể từ năm 2010 và bị cho là có liên quan Iran, theo báo The Hill.
“Đại sứ quán của chúng tôi ở Baghdad hứng phải nhiều tên lửa hôm chủ nhật (20.12). Ba quả tên lửa phóng không thành công. Hãy đón xem những quả tên lửa đó đến từ đâu: Iran. Bây giờ chúng tôi biết có thêm nhiều cuộc tấn công nhắm vào người Mỹ ở Iraq. Vài lời khuyên thân thiện đến Iran: Nếu một người Mỹ bị giết. Tôi sẽ bắt Iran chịu trách nhiệm”, Tổng thống Trump viết trên Twitter. Ông Trump không cung cấp chi tiết về sự liên quan của Iran đối với cuộc tấn công.
Quân đội Iraq khẳng định cuộc tấn công nói trên do một “nhóm ngoài vòng pháp luật” tiến hành, trong khi một phát ngôn viên Bộ Chỉ huy Trung tâm của Quân đội Mỹ (CENTCOM) cho rằng cuộc tấn công hôm 20.12 “gần như chắc chắn do một nhóm dân quân được Iran hậu thuẫn thực hiện”. 
Trong tuyên bố hôm 20.12, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo quy trách nhiệm về cuộc tấn công cho lực lượng dân quân Iraq được Iran hậu thuẫn, trong khi Tổng thống Iraq Barham Salih gọi cuộc tấn công là “hành động khủng bố”.

Iran cảnh báo sẽ đáp trả mạnh nếu Tổng thống Trump tấn công cơ sở hạt nhân

Đến ngày 23.12, quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chris Miller cùng Ngoại trưởng Mike Pompeo và Cố vấn an ninh quốc gia Robert O’Brien đã gặp tại Nhà Trắng để chuẩn bị các lựa chọn cho Tổng thống Trump nhằm ngăn chặn những cuộc tấn công tương lai, một quan chức Mỹ tiết lộ với Reuters.

Cuộc tấn công hôm 20.12 diễn ra gần thời điểm đánh dấu một năm Mỹ tiến hành cuộc tấn công bằng máy bay không người lái, khiến chỉ huy lực lượng tinh nhuệ Quds của Iran Qassem Soleimani thiệt mạng. Cuộc tấn công đó, xảy ra vào ngày 3.1.2020, còn khiến một số sĩ quan Iraq thiệt mạng trong lúc xe chở họ đến sân bay ở Baghdad.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.