Tổng thống Trump cảnh báo Iran 'có ngày đứt tay'

Văn Khoa
Văn Khoa
04/07/2019 09:44 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng lời "đe dọa" lãnh đạo Iran vừa đưa ra về việc làm giàu uranium vượt mức quy định theo thỏa thuận năm 2015 là kiểu "chơi dao có ngày đứt tay".

Hôm 3.7, Tổng thống Iran Hassan Rouhani tuyên bố sau ngày 7.7, nước này sẽ làm giàu uranium vượt mức 3,67% được quy định trong thỏa thuận mang tên Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA) do nước này ký với nhóm P5+1 (5 thành viên HĐBA LHQ và Đức) năm 2015, theo BBC.
Bản thân Mỹ đã đơn phương đã rút khỏi JCPOA hồi năm 2018 và tái áp đặt lệnh cấm vận lên Iran.
Uranium được tinh chế (làm giàu) đến mức độ tinh khiết phân hạch 3,67% được xem là phù hợp để sản xuất điện hạt nhân. Nếu được làm giàu đến mức 90% thì sẽ được nguyên liệu có thể chế tạo bom hạt nhân.
Tổng thống Rouhani cũng cho biết nước này có thể rút lại hành động nhanh chóng nếu các bên tôn trọng thỏa thuận hạt nhân đã ký kết và bãi bõ cấm vận kinh tế đối với Iran.
Phản ứng với tuyên bố của Tổng thống Rouhani, Tổng thống Trump viết trên Twitter: “Iran vừa đưa ra cảnh báo mới. Rouhani nói họ sẽ làm giàu uranium đến "bất kỳ số lượng nào chúng tôi muốn” nếu không có thỏa thuận hạt nhân mới. Hãy cẩn thận với lời đe dọa này, Iran. Chơi dao kiểu này thì có ngày đứt tay như chơi”.

[VIDEO] Iran làm giàu uranium vượt giới hạn, thỏa thuận hạt nhân lung lay

Trước đó vào ngày 2.7, Tổng thống Trump đã cảnh báo Iran đang “đùa với lửa” sau khi Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif tuyên bố Tehran đã tích trữ lượng uranium làm giàu ở cấp độ thấp vượt mức 300 kg được quy định trong JCPOA và “bước kế tiếp của chúng tôi là sẽ làm giàu uranium vượt mức 3,67%”.
Chuyên gia Kelsey Davenport tại Hiệp hội kiểm soát vũ khí ở Washington D.C cho rằng động thái trên của Tehran  nhằm gia tăng áp lực để những bên còn tuân thủ JCPOA (gồm Anh, Pháp, Đức, Nga và Trung Quốc) phải bù đắp những thiệt hại mà lệnh cấm vận Iran của Mỹ gây ra, theo Reuters. Bà Davenport khẳng định không có chỉ dấu cho thấy Iran theo đuổi việc chế tạo vũ khí hạt nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.