Tổng thống Trump cảnh báo cựu cố vấn Bolton về cuốn hồi ký Nhà Trắng

16/06/2020 11:31 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton sẽ đối diện với việc bị kiện nếu xuất bản cuốn sách kể về thời gian ông làm việc trong Nhà Trắng.

Cựu cố vấn an ninh quốc gia Mỹ John Bolton đang chuẩn bị xuất bản cuốn Hồi ký Nhà Trắng vào ngày 23.6, kể về quá trình hình thành chính sách đối ngoại "rối loạn và thiếu nhất quán" của chính quyền Tổng thống Trump.
Trong thông cáo hôm 12.6, nhà xuất bản Simon and Schuster cho biết cuốn sách mô tả chi tiết cách tiếp cận của Tổng thống Trump với Trung Quốc, Nga, CHDCND Triều Tiên... và nhấn mạnh “đây là cuốn sách mà Tổng thống Trump không muốn các bạn xem”, theo AFP.
Trả lời họp báo ngày 15.6, Tổng thống Trump cho rằng ông Bolton biết trong cuốn sách có thông tin mật và quá trình kiểm duyệt vẫn chưa hoàn tất.
“Tôi sẽ coi mọi cuộc trao đổi với tôi là thông tin tối mật. Vì vậy nếu ông ta viết sách và nếu cuốn sách được xuất bản, ông ta sẽ vi phạm pháp luật. Đó gọi là trách nhiệm hình sự. Đó là chuyện hệ trọng”, Tổng thống Trump cảnh báo.

Tổng thống Trump nói cựu cố vấn an ninh quốc gia "chịu trách nhiệm hình sự" nếu xuất bản sách

Bên cạnh đó, nhà lãnh đạo Mỹ còn nói rằng ông Bolton có thể đối diện với cáo buộc nặng hơn nếu đưa ra những thông tin không chính xác trong cuốn sách.
Bộ trưởng Tư pháp William Barr cùng ngày cho biết Bộ Tư pháp đang yêu cầu ông Bolton hoàn tất quá trình kiểm duyệt và xóa bỏ những thông tin mật trong cuốn sách.
Ông Bolton rời Nhà Trắng hồi tháng 9.2019 sau khoảng 18 tháng làm việc vì nhiều bất đồng với Tổng thống Trump về các chính sách ngoại giao.
Trong cuốn sách sắp xuất bản, ông Bolton nêu rằng những sai phạm của Tổng thống Trump xuất hiện trong nhiều chính sách ngoại giao chứ không chỉ riêng vụ gây sức ép lên Ukraine để điều tra đối thủ tranh cử Joe Biden.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.